คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2814/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยกระทำละเมิดต่อโจทก์โดยนำห้องแถวของโจทก์ไปให้ผู้อื่นเช่า ย่อมทำให้โจทก์ขาดประโยชน์ที่จะใช้สอยหรือให้เช่า จำเลยมีหน้าที่จัดการให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถว เมื่อจำเลยยังไม่ได้จัดการให้ผู้เช่าออกไป ความเสียหายก็ยังคงมีอยู่ตลอดไปจนกว่าผู้เช่าจะออกไปจากห้องแถวนั้น
แม้โจทก์จะฟ้องขับไล่ผู้เช่าแล้ว เมื่อผู้เช่ายังไม่ออกไปจากห้องแถวนั้น จำเลยจึงยังไม่หลุดพ้นความรับผิด โจทก์มีสิทธิเรียกค่าเสียหายจากจำเลยนับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยจะได้ให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องแถวเลขที่ ๑๑๘๒ – ๑๑๘๓ หมู่ที่ ๑ตำบลวังน้ำเย็น กิ่งอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดปราจีนบุรี จำเลยได้ให้นายสมคิดงาม สุคนธ์รัตนา เช่าห้องแถวดังกล่าวมีกำหนด ๓ ปี นับแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๒๕ ค่าเช่ารวมเป็นเงิน ๔๘,๐๐๐ บาท เป็นการละเมิดสิทธิโจทก์ โจทก์ประสงค์เปิดเป็นอู่ซ่อมรถยนต์ จะมีรายได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ ๙,๐๐๐ บาท โจทก์แจ้งให้จำเลยจัดกาให้ผู้เช่าออกไป จำเลยเพิกเฉย ทำให้โจทก์เสียหายต้องขาดรายได้ถึงวันฟ้องเป็นเงิน ๑๖๒,๙๐๐ บาท ขอให้จำเลยชำระค่าเสียหายดังกล่าวและค่าเสียหายอัตราเดือนละ ๙,๐๐๐ บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยจะให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวโจทก์
จำเลยให้การว่า ห้องแถวตามฟ้องเป็นของจำเลย และจำเลยให้นายสมคิดงาม สุคนธ์รัตนา เช่าจริง ค่าเสียหายที่โจทก์ฟ้องไม่เกินปีละ ๑๖,๐๐๐ บาทคดีโจทก์ขาดอายุความ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงิน ๗,๓๓๓.๓๒ บาทคำขออื่นให้ยก
โจทก์และจำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า จำเลยจะต้องรับผิดใช้ค่าเสียหายในอัตราเดือนละ ๑,๓๓๓.๓๓ บาทแก่โจทก์ นับแต่วันฟ้องคดีนี้เป็นต้นไป จนกว่าจำเลยจะได้ให้ให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวพิพาทหรือไม่ เห็นว่าเมื่อฟังว่าจำเลยกระทำละเมิดต่อโจทก์ โดยนำห้องแถวพิพาทไปให้ผู้อื่นเช่า โจทก์ย่อมได้รับความเสียหายเนื่องจากขาดประโยชน์จากการให้ผู้อื่นเช่าห้องแถวพิพาทหรือเข้าอยู่เอง ความเสียหายดังกล่าวจะยังคงมีอยู่ตลอดไปจนกว่าผู้เช่าที่เข้าอยู่ในห้องแถวพิพาทจะออกไปจากห้องแถวพิพาท จำเลยเป็นผู้นำห้องแถวพิพาทไปให้ผู้อื่นเช่า จำเลยย่อมมีหน้าที่จัดการให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวพิพาทเมื่อจำเลยยังไม่ได้จัดการให้ผู้เช่าออกไป จำเลยก็ต้องรับผิดใช้ค่าเสียหายตลอดไปจนกว่าผู้เช่าจะออกไปจากห้องแถวพิพาท โจทก์จึงมีสิทธิเรียกค่าเสียหายจากจำเลยนับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยจะได้ให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวพิพาทได้
พิพากษาแก้ ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงินเดือนละ ๑,๓๓๓.๓๓ บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยจะได้ให้ผู้เช่าออกไปจากห้องแถวพิพาท

Share