คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 408/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยรับซื้อรถจักรยานของกลางไว้จากว.ในราคา280บาทถือว่าน่าจะรู้หรือควรจะรู้ว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดฐานลักทรัพย์เพราะเป็นการซื้อขายในราคาถูกผิดปกติจึงมีความผิดฐานรับของโจร ทรัพย์ของกลางราคาไม่มากจำเลยเป็นหญิงไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อนสมควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดีสักครั้งหนึ่งศาลให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด2ปี.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ ให้ ลงโทษ จำเลย ฐาน รับ ของ โจร ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 357
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ฐาน รับ ของ โจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ลงโทษ จำคุก 6 เดือน คำให้การ รับสารภาพของ จำเลย ใน ชั้น จับกุม และ สอบสวน เป็น ประโยชน์ แก่ การ พิจารณามี เหตุ บรรเทา โทษ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษ ให้ 1 ใน 3คง เหลือ จำคุก 4 เดือน
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ ยกฟ้อง
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ‘ข้อเท็จจริง รับ ฟัง ได้ ใน เบื้องต้น ว่าเมื่อ วันที่ 12 เมษายน 2526 เวลา กลางวัน นาย วิชัย หรือ โกมินทร์ได้ ลัก เอา รถ จักรยาน สอง ล้อ ของ ผู้เสียหาย ไป และ ถูก ตำรวจ จับใน วัน เดียว กัน ต่อมา เช้า วัน รุ่ง ขึ้น ตำรวจ ก็ ติดตาม ไป ได้ รถจักรยาน ของ ผู้เสียหาย คัน ดังกล่าว ที่ บ้าน จำเลย เป็น ของกลางปัญหา ใน ข้อ ที่ ว่า จำเลย ได้ กระทำ ผิด ฐาน รับ ของโจร โดย รับซื้อ รถ จักรยาน คัน นั้น ไว้ โดย รู้ อยู่ แล้ว ว่า เป็น ทรัพย์ ที่ได้ มา จาก การ กระทำ ผิด ฐาน ลักทรัพย์ จริง หรือ ไม่ นั้น โจทก์มี ร้อยตำรวจตรี ลือชัย สุดยอด เบิกความ ยืนยัน ว่า ตำรวจ จับ นาย วิชัยหรือ โกมินทร์ ได้ ใน วัน เกิดเหตุ ตอน กลางคืน เช้า วัน รุ่งขึ้นนาย วิชัย ก็ บอกว่า ได้ เอา รถ จักรยาน ที่ ลัก มา ไป ขาย ให้ แก่จำเลย และ พา ไป ยืด เอา รถ จักรยาน คัน นั้น ที่ บ้าน จำเลย เป็นของกลาง ตอน ตรวจ ยึด จำเลย ก็ อยู่ รู้เห็น และ ยอมรับ ว่า ได้ ซื้อรถ จักรยาน คัน ดังกล่าว จาก นาย วิชัย ใน ราคา 280 จึง จับ จำเลย และตั้ง ข้อหา ว่า กระทำ ผิด ฐาน รับ ของ โจร ซึ่ง จำเลย ก็ รับสารภาพมี รายละเอียด ตาม บันทึก การ ตรวจ ค้น จับกุม เอกสาร หมาย จ.1 ที่จำเลย อ้าง ว่า วัน นั้น ตำรวจ ยึด ได้ กัญชา อีก อย่างหนึ่ง และ จำเลยรับสารภาพ เฉพาะ เรื่อง มี กัญชา ไว้ ใน ความ ครอบครอง รับ ฟัง ไม่ได้ เพราะ มี ตัว จำเลย กับ สามี เบิกความ กล่าว อ้าง ลอยๆ เท่านั้นใน บันทึก การ ตรวจ ค้น จับกุม ซึ่ง จำเลย กับ สามี ได้ ลงชื่อ รับรองไว้ แล้ว ก็ มี ข้อความ ระบุ ชัดแจ้ง ว่า ตำรวจ จับ จำเลย ใน เรื่องรับ ของ โจร รถ จักรยาน ที่ นาย วิชัย เรืองศิริ นำ มา ขาย ให้ ข้อหาหนึ่ง อีก ข้อหา หนึ่ง เป็น เรื่อง มี กัญชา ไว้ ใน ความ ครอบครองโดย ไม่ ได้ รับอนุญาต และ จำเลย ให้การ รับสารภาพ ซึ่ง หมายความ ว่าจำเลย ต้อง รับสารภาพ ทั้ง สอง ข้อหา ต่อมา ใน ชั้น สอบสวน จำเลย ก็ยัง ให้ การ ยอมรับ ว่า ได้ ซื้อ รถ จักรยาน คัน นั้น ไว้ จาก นาย วิชัยใน ราคา 280 บาท อีก และ ให้การ รับสารภาพ ฐาน รับ ของ โจร ใน ตอนหลังด้วย มี รายละเอียด ตาม บันทึก คำให้การ เอกสาร หมาย จ.3 ซึ่ง พนักงานสอบสวน ก็ ยืนยัน ว่า ได้ อ่าน ให้ ฟัง ก่อน แล้ว จึง ให้ จำเลย ลงลายมือชื่อ ไว้ ที่ จำเลย ปฏิเสธ ว่า ลายมือชื่อ ผู้ต้องหา ใน บันทึกดังกล่าว ไม่ ใช่ ลายมือชื่อ ของ จำเลย เป็น การ กล่าวอ้าง ลอยๆเท่านั้น แต่ ตรวจ ดู แล้ว ลายมือชื่อ นั้น ก็ มี ลีลา การ เขียน และรูป ลักษณะ อย่าง เดียว กับ ที่ จำเลย ลง ลายมือชื่อ ไว้ ใน บันทึกการ ตรวจค้น จับกุม เอกสาร หมาย จ. 1 จึง ต้อง รับ ฟัง ว่า จำเลยได้ ลง ลายมือชื่อ และ ให้การ ชั้นสอบสวน ตาม บันทึก เอกสาร หมายจ.3 จริง รูปคดี เชื่อว่า จำเลย ได้ รับ ซื้อ รถ จักรยาน ของกลางไว้ จาก นาย วิชัย ใน ราคา 280 บาท และ น่าจะรู้ หรือ ควร จะรู้ ด้วยว่า เป็น ทรัพย์ ที่ ได้ มา จาก การ กระทำ ผิด ฐาน ลักทรัพย์ เพราะเป็น การ ซื้อขาย ใน ราคา ถูก ผิดปกติ จำเลย จึง มี ความผิด ฐาน รับของ โจร ตาม ที่ เคย ให้การ รับสารภาพ ไว้ แล้ว ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง ไม่ ต้อง ด้วย ความเห็น ของ ศาลฎีกา ฎีกา ของ โจทก์ ฟัง ขึ้น
พิพากษา กลับ จำเลย มี ความผิด และ กำหนด โทษ ตาม คำพิพากษา ศาลชั้นต้นแต่ ทรัพย์ ราคา ไม่ มาก และ จำเลย เป็น หญิง ไม่ เคย รับ โทษ จำคุกมา ก่อน สมควร ให้ โอกาส กลับตัว เป็น พลเมือง ดี สัก ครั้ง หนึ่งจึง ให้ รอ การ ลงโทษ ไว้ มี กำหนด 2 ปี ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา56’

Share