คำสั่งคำร้องที่ 2104/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า กรณีจำเลย อุทธรณ์โจทก์ไม่ใช่ลูกจ้างจำเลย เป็นการที่จำเลยอุทธรณ์ ในลักษณะข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นการให้รับฟังข้อเท็จจริงที่ฝ่าฝืนกับคำพิพากษาของศาลแรงงานกลาง เป็นการโต้เถียงข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่ปัญหาข้อกฎหมายถือว่าเป็นอุทธรณ์ ในข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้ง ฯ มาตรา 54 สำหรับจำเลยอุทธรณ์ดอกเบี้ย รับเป็นอุทธรณ์
จำเลยเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยในประเด็นที่ว่าโจทก์เป็นลูกจ้างจำเลยหรือไม่ จำเลยได้อุทธรณ์โดยแจ้งชัดว่า โจทก์ไม่ได้เป็นลูกจ้างจำเลย แต่โจทก์เป็นผู้รับจ้างทำงานให้จำเลย เป็นการอุทธรณ์ในปัญหาข้อกฎหมายที่ว่าถึงสภาพการจ้าง และสภาพการทำงานของโจทก์และจำเลยว่าอยู่ในสภาพการจ้างทำของ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 587 อย่างแจ้งชัด จึงเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่สำคัญต่อคดี โปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ ของจำเลยในประเด็นดังกล่าวไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 56)
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยจ่ายค่าจ้างค้างเป็นเงิน 105,600 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละสิบห้าต่อปีนับแต่วันฟ้อง (วันที่ 12 ธันวาคม 2534) จนกว่าชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ในประเด็นที่ว่าโจทก์ไม่ใช่ลูกจ้างจำเลย (อันดับ 47)
จำเลยยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 54)

คำสั่ง
ศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2534 โจทก์ทำงานในลักษณะงานหน้าที่เดิมให้แก่จำเลย เป็นการทำ ที่โจทก์เป็นลูกจ้างของจำเลยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2534 จำเลย อุทธรณ์ว่าโจทก์ทำงานให้จำเลยในฐานะผู้รับจ้างทำงาน ไม่ใช่ในฐานะลูกจ้าง เป็นการจ้างทำของ โจทก์จึงไม่เป็นลูกจ้าง ของจำเลยนั้น ศาลฎีกาเห็นว่าอุทธรณ์ของจำเลยโต้แย้งคำพิพากษา ศาลแรงงานกลางให้ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงเป็นอย่างอื่น เป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 54 ศาลแรงงานกลางสั่งไม่รับอุทธรณ์ข้อนี้ของจำเลย ศาลฎีกาเห็นด้วยในผล ยกคำร้อง

Share