คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 289/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่คู่ความได้ลงลายมือชื่อเป็นผู้ตั้งทนายความแล้วแต่ทนายมิได้ลงลายมือชื่อในฐานะเข้ารับเป็นทนายนั้นเป็นการบกพร่องที่เชื่อได้ว่าเกิดจากการพลั้งเผลอเพียงเล็กน้อย ศาลชั้นต้นได้ยินยอมให้ทนายว่าความและดำเนินกระบวนพิจารณาแทนตัวความตลอดมา ถือได้ว่าศาลชั้นต้นได้อนุญาตให้ทนายว่าความและดำเนินกระบวนพิจารณาแทนตัวความได้การว่าความและการดำเนินกระบวนพิจาารณาของทนายแทนตัวความจึงเป็นการชอบด้วยกระบวนพิจารณา

ย่อยาว

โจทก์ผู้จัดการมรดกฟ้องขอให้ศาลบังคับให้จำเลยชำระเงินที่จำเลยกู้ผู้ตายไป พร้อมทั้งดอกเบี้ย

จำเลยต่อสู้ว่าไม่เคยกู้เงินผู้ตาย แต่ผู้ตายให้เอาเงินไปซื้อปอฟอกมาให้ โดยให้จำเลยนำหลักทรัพย์มาเป็นประกัน และให้จำเลยลงชื่อไว้ในสัญญาโดยไม่มีข้อความใด ๆ และจำเลยได้นำปอฟอกมาให้ผู้ตายครบถ้วนแล้ว และขอให้ฉีกสัญญา ผู้ตายว่าหาไม่พบ จำเลยเชื่อใจเรื่อยมา ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่า จำเลยได้กู้เงินผู้ตายไปจริงดังฟ้อง ให้จำเลยใช้เงินต้นพร้อมทั้งดอกเบี้ย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยได้กู้เงินผู้ตายตามสัญญากู้จริง ส่วนในเรื่องใบแต่งทนายความซึ่งทนายโจทก์มิได้ลงลายมือชื่อในฐานะเข้ารับเป็นทนายโจทก์ ปรากฏว่าโจทก์ได้ลงลายมือชื่อเป็นผู้ตั้งทนายความแล้ว ทนายโจทก์ได้ลงลายมือชื่อรับรองลายมือชื่อโจทก์ และศาลได้สั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 61 แล้ว การที่ทนายโจทก์มิได้ลงลายมือชื่อในฐานะเข้ารับเป็นทนายโจทก์นั้น เป็นการบกพร่องที่เชื่อได้ว่าเกิดแต่การพลั้งเผลอเพียงเล็กน้อย ศาลชั้นต้นได้ยินยอมให้ทนายโจทก์ว่าความและดำเนินกระบวนพิจารณาแทนโจทก์ตลอดมาถือได้ว่าศาลชั้นต้นได้อนุญาตให้ทนายโจทก์ว่าความ และดำเนินกระบวนพิจารณาแทนโจทก์ได้ การว่าความและการดำเนินกระบวนพิจารณาของทนายโจทก์แทนโจทก์จึงเป็นการชอบด้วยกระบวนพิจารณา

พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์

Share