คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 509/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

ผู้เสียหาย4คนมีอายุกว่า13ปีแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะส่วนผู้เสียหายอีก3คนมีอายุไม่เกิน13ปีผู้เสียหายไปพบจำเลยโดยจำเลยทำอุบายทำนายว่าผู้เสียหายดวงชะตาไม่ดีจะต้องให้จำเลยสะเดาะเคราะห์ให้เมื่อจำเลยใช้อวัยวะเพศของจำเลยสอดเข้าไปในทวารหนักของผู้เสียหายผู้เสียหายบ่นเจ็บจำเลยบอกให้อดทนที่จำเลยใช้อวัยวะเพศของจำเลยสอดเข้าไปในทวารหนักของผู้เสียหายได้นั้นก็โดยอาศัยความเบาปัญญาของผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้เยาว์ที่หลงเชื่อว่ากรณีที่จำเลยกระทำต่อผู้เสียหายเป็นการสะเดาะเคราะห์จึงไม่เป็นการขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้เสียหายอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนให้จำยอมให้จำเลยกระทำอนาจารการกระทำของจำเลยต่อผู้เสียหายที่มีอายุกว่า13ปีจึงไม่เป็นความผิดคงมีความผิดเฉพาะที่กระทำต่อผู้เสียหายที่เป็นเด็กอายุยังไม่เกิน13ปีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา279วรรคแรก.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ ให้ ลงโทษ จำเลย ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278, 279,91
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา278 รวม 4 กระทง จำคุก กระทง ละ 1 ปี และ ผิด ตาม มาตรา 279 วรรคสอง3 กระทง จำคุก กระทง ละ 2 ปี รวม จำคุก 10 ปี
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้ เป็น ว่า ให้ ยกฟ้อง โจทก์ ใน ข้อหา ฐานความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 คง จำคุก จำเลย ตาม คำพิพากษาศาลชั้นต้น สำหรับ ข้อหา กระทำ อนาจาร ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา279 ไว้ 6 ปี
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ปัญหา ที่ จะ วินิจฉัย มีว่า การ กระทำ ของ จำเลยเป็น การ ขู่เข็ญ โดย ใช้ กำลัง ประทุษร้าย จน ผู้เสียหาย อยู่ ใน ภาวะที่ ไม่ สามารถ ขัดขืน ได้ หรือไม่ ซึ่ง เป็น ปัญหา ข้อกฎหมายข้อเท็จจริง ฟัง ได้ ว่า ผู้เสียหาย 4 คน มี อายุ กว่า 13 ปี แต่ ยังไม่ บรรลุ นิติภาวะ ส่วน ผู้เสียหาย อีก 3 คน มี อายุ ยัง ไม่ เกิน13 ปี ตาม วัน เวลา เกิดเหตุ ผู้เสียหาย ไป พบ จำเลย โดย หลงเชื่อ ตามที่ จำเลย ทำ อุบาย ทำนาย ว่า ผู้เสียหาย ดวงชะตา ไม่ ดี จะ ต้อง ให้จำเลย สะเดาะ เคราะห์ ให้ ตาม ที่ จำเลย แนะนำ เมื่อ จำเลย ใช้ อวัยวะเพศ ของ จำเลย สอด เข้า ไป ใน ทวารหนัก ของ ผู้เสียหาย ผู้เสียหายบ่น เจ็บ จำเลย บอก ให้ อดทน เห็นว่า พฤติการณ์ แห่ง คดี ที่ จำเลย ใช้อวัยวะ เพศ ของ จำเลย สอด เข้า ไป ใน ทวารหนัก ของ ผู้เสียหาย ได้ นั้นก็ โดย อาศัย ความ เบาปัญญา ของ ผู้เสียหาย ซึ่ง เป็น ผู้เยาว์ โดยผู้เสียหาย หลงเชื่อ ว่า กรณี ที่ จำเลย กระทำ ต่อ ผู้เสียหาย เป็น การสะเดาะเคราะห์ จึง ไม่ เป็น การ ขู่เข็ญ ว่า จะ ใช้ กำลัง ประทุษร้ายนอกจาก นั้น คดี ยัง ได้ ความ ว่า ขณะ ที่ จำเลย กระทำ อนาจาร ต่อผู้เสียหาย แต่ ละ ราย นั้น ยัง มี ผู้เสียหาย อื่น บางคน และ สามเณรปราเมศ อยู่ ที่ กุฏิ เกิดเหตุ ด้วย ซึ่ง แม้ จะ นอนหลับ แต่ หากผู้เสียหาย ขัดขืน ก็ น่า จะ หลีกเลี่ยง ได้ หรือ ร้อง ขึ้น บ้างเพราะ อยู่ ใน ภาวะ ที่ สามารถ ขัดขืน หรือ ร้อง ขอ ให้ คนอื่นช่วยเหลือ ได้ เมื่อ คดี ไม่ ปรากฏ เช่นว่า นั้น ย่อม ส่อแสดง ว่าผู้เสียหาย ต่าง ยินยอม ให้ จำเลย กระทำ อนาจาร โดย หลงเชื่อ ว่าเป็น วิธี สะเดาะเคราะห์ ต่อ ดวงชะตา มิใช่ ถูก จำเลย ขู่เข็ญ จนผู้เสียหาย อยู่ ใน ภาวะ ที่ ไม่ สามารถ ขัดขืน ให้ จำเลย กระทำ อนาจารแต่ อย่างใด การ กระทำ ของ จำเลย ต่อ ผู้เสียหาย ที่ มี อายุ กว่า13 ปี จึง ไม่ เป็น ความผิด ตาม ฟ้อง คง มี ความผิด เฉพาะ ที่ กระทำ ต่อผู้เสียหาย ที่ เป็น เด็ก อายุ ไม่เกิน 13 ปี ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 279 วรรคแรก
พิพากษา ยืน.

Share