คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1263/2496

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คัดลอกหนังสือที่ผู้อื่นประพันธ์ขึ้นออกจำหน่ายโดยมิได้รับความยินยอมหรือรับอนุญาตจากเจ้าของแล้ว แม้จะมีคำนำเขียนไว้ในหนังสือถึงที่มาของหนังสือนั้นก็ตาม ก็ถือได้ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรมมาตรา 11 และ 20
กระทรวงศึกษาธิการให้หัวหน้าแผนกหลักสูตรและแบบเรียน กรมสามัญศึกษาเรียบเรียงประมวลการสอนชั้นประถมศึกษาขึ้น เมื่อเรียบเรียงแล้ว ได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ฯ รัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้เพื่อโรงเรียนต่าง ๆ ใช้เป็นแนวสำหรับทำการสอนดังนี้ประมวลการสอนดังกล่าวย่อมเป็นลิขสิทธิตามกฎหมายเพราะเป็นหนังสือวรรณกรรมที่มีเจ้าของคิดเรียบเรียงขึ้นผู้ใดคัดลอกจัดพิมพ์ออกจำหน่ายโดยมิได้รับความยินยอมหรือรับอนุญาตจากเจ้าของแล้ว ย่อมมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยละเมิดลิขสิทธิ์ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม
จำเลยปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยละเมิดลิขสิทธิ์ของกระทรวงศึกษาธิการ ผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม พ.ศ.๒๔๗๔ มาตรา ๔-๕ ,๑๑,๑๒,๒๐ และ ๒๕ ปรับ ๕๐๐ บาท
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ประมวลการสอนชั้นประถมที่จำเลยจัดพิมพ์ออกจำหน่ายนี้กระทรวงศึกษาธิการได้ให้นายเทียบ ลอยเพ็ชร์เรียบเรียงขึ้น เมื่อเรียบเรียงแล้วได้เสนอรัฐมนตรีว่าการ ๆ อนุมัติให้ใช้เพื่อโรงเรียนต่าง ๆ ใช้เป็นแนวสำหรับทำการสอน กรมสามัญศึกษาได้ส่งประมวลการสอนให้โรงพิมพ์คุรุสภาพิมพ์จำหน่าย พิมพ์ยังไม่เสร็จ จำเลยก็ได้จัดการพิมพ์ประมวลการสอนนี้ออกจำหน่าย จึงเห็นได้ว่าประมวลการสอนนี้เป็นลิขสิทธิตามกฎหมายเพราะเป็นหนังสือวรรณกรรมที่มีเจ้าของคิดเรียบเรียงขึ้น ข้อที่จำเลยฎีกาว่ามิได้มีเจตนาทุจริตในการละเมิดลิขสิทธิของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะได้มีคำนำเขียนไว้ในหนังสือโดยชัดเจนถึงที่มาของหนังสือนั้น จะเอาผิดแก่จำเลยมิได้นั้น เห็นว่าการที่จำเลยคัดลอกหนังสือที่ผู้อื่นประพันธ์ขึ้นออกจำหน่าย โดยมิได้รับความยินยอมหรือรับอนุญาตจากเจ้าของแล้ว ก็ถือได้ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามมาตรา ๑๑ และ ๒๐ แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม
จึงพิพากษาให้ยกฎีกาจำเลย

Share