คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9697/2544

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้ ป.อ. มาตรา 268 บัญญัติว่า ผู้ใดใช้เอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 265 และเป็น ผู้ปลอมเอกสารนั้น ให้ลงโทษตามมาตรา 268 แต่เพียงกระทงเดียวก็ตาม แต่จำเลยใช้เอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตาม ป.รัษฎากร มาตรา 86/13, 90/4 (3) ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษต่างหากจาก ป.อ. จึงไม่เข้าข้อยกเว้นให้รับโทษฐานใช้เอกสารปลอมกระทงเดียว ตาม ป.อ. มาตรา 268 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตาม ป.อ. มาตรา ๓๒, ๓๓, ๘๓, ๙๑, ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘ ป. รัษฎากร พ.ศ. ๒๔๘๑ มาตรา ๗๗/๑ (๖), ๘๖/๑๓, ๙๐/๔, ๙๐/๔ (๓) และริบของกลาง
จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่า จำเลยที่ ๑ มีความผิดตาม ป. รัษฎากร พ.ศ. ๒๔๘๑ มาตรา ๗๗/๑ (๖), ๘๖/๑๓, ๙๐/๔ (๓) กระทงหนึ่ง กับ ป.อ. มาตรา ๒๖๘ ประกอบมาตรา ๘๐ อีกกระทง การกระทำของจำเลยที่ ๑ เป็นความผิด หลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษจำเลยที่ ๑ ทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ป.อ. มาตรา ๙๑ ฐานออกใบกำกับ ภาษีมูลค่าเพิ่มโดยไม่มีสิทธิจะออกได้ตามกฎหมาย จำคุก ๒ ปี และฐานพยายามใช้เอกสารสิทธิปลอม จำคุก ๑ ปี ๔ เดือน รวมจำคุกจำเลยที่ ๑ มีกำหนด ๓ ปี ๔ เดือน คำให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนตลอดจน ทางนำสืบของจำเลยที่ ๑ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสี่ตาม ป.อ. มาตรา ๗๘ คงจำคุกจำเลยที่ ๑ มีกำหนด ๒ ปี ๖ เดือน จำเลยที่ ๒ มีความผิดตาม ป. รัษฎากร พ.ศ. ๒๔๘๑ มาตรา ๗๗/๑ (๖), ๘๖/๑๓, ๙๐/๔ (๓) ให้ลงโทษจำคุก ๒ ปี คำให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนตลอดจนทางนำสืบของจำเลยที่ ๒ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้จำเลยที่ ๒ หนึ่งในสี่ คงจำคุกจำเลยที่ ๒ มีกำหนด ๑ ปี ๖ เดือน ริบของกลาง คำขออื่นให้ยกเสีย และให้ยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ ๓
จำเลยที่ ๑ และที่ ๒ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า สำหรับความผิดเกี่ยวกับเอกสาร จำเลยที่ ๑ มีความผิดตาม ป.อ. มาตรา ๒๖๘ วรรคแรก ประกอบด้วยมาตรา ๒๖๕, ๘๓ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ ๑ และที่ ๒ ฎีกา โดยผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาและลงชื่อในคำพิพากษาศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยตามฎีกาของจำเลยที่ ๑ มีว่า การกระทำของจำเลยที่ ๑ เป็นความผิด กรรมเดียวหรือหลายกรรมต่างกัน เห็นว่า ตาม ป.อ. มาตรา ๒๖๘ บัญญัติว่า ผู้ใดใช้เอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา ๒๖๕ และเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ให้ลงโทษตามมาตรานี้เพียงกระทงเดียว แต่จำเลยที่ ๑ ใช้เอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตาม ป. รัษฎากร พ.ศ. ๒๔๘๑ มาตรา ๘๖/๑๓, ๙๐/๔ (๓) ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษต่างหากจาก ป.อ. จึงไม่เข้าข้อยกเว้นให้รับโทษฐานใช้เอกสารปลอมกระทงเดียวตาม ป.อ. มาตรา ๒๖๘ การกระทำของจำเลยที่ ๑ เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ฎีกาของจำเลยที่ ๑ ข้อนี้ฟังไม่ขึ้น…
พิพากษายืน.

Share