คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 936/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ยื่นคำร้องขอให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีอีกเรื่องหนึ่งศาลชั้นต้นสั่งให้ส่งสำเนา และสอบถามจำเลยในวันสืบพยานแต่ก็ไม่ได้สอบจนพิพากษาไปแล้วแม้จะถือว่าเป็นความบกพร่องของศาลที่ไม่สอบถามจำเลยโจทก์ก็มีส่วนบกพร่องไม่ติดตามแถลงต่อศาลก่อนพิพากษา ศาลฎีกาไม่เห็นสมควรแก้ไข

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องต่อศาลอาญาขอให้ลงโทษจำเลยฐานลักทรัพย์ระหว่างพิจารณาโจทก์ยื่นคำร้องว่า จำเลยนี้ศาลอาญาได้พิพากษาตามคดีแดงที่ 896/2498 ลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ฐานรับของโจรคดีถึงที่สุดแล้ว เมื่อศาลพิพากษาลงโทษจำเลยในคดีนี้ ขอให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีแดงที่ 896/2498 นั้นด้วย ศาลอาญาสั่งว่า สำเนาให้จำเลย นัดสอบจำเลยในวันสืบพยานโจทก์ แต่จนตลอดการพิจารณาคดีนี้ ไม่ปรากฏว่า ได้ให้สำเนาหรือสอบถามจำเลยตามคำร้องของโจทก์นั้นแต่ประการใด พิจารณาเสร็จแล้ว ศาลอาญาพิพากษาว่า จำเลยมีผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 294 วรรคท้าย ให้จำคุกจำเลย 3 ปี ปรานีลดโทษให้ 1 ใน 3 ตาม มาตรา 59 คงจำคุกจำเลย 2 ปี

โจทก์และจำเลยอุทธรณ์ โจทก์อุทธรณ์ขอให้ศาลนับโทษจำเลยต่อจากคดีแดงที่ 896/2498 ตามคำร้อง

ศาลอุทธรณ์คงพิพากษายืน สำหรับอุทธรณ์ของโจทก์ ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า เมื่อโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้นับโทษต่อ ศาลมิได้สั่งอนุญาต เพียงแต่สั่งให้ส่งสำเนาให้จำเลย และสอบถามจำเลยในวันสืบพยาน แต่ไม่ปรากฏว่าได้ส่งสำเนาให้จำเลย และไม่ปรากฏว่ามีการสอบถามจำเลยในเรื่องนี้ ทั้งไม่ปรากฏว่า จำเลยนี้เป็นคนเดียวกับจำเลยในคดีที่โจทก์ขอให้นับโทษต่อ จึงยังไม่มีเหตุที่จะนับโทษต่อให้

โจทก์ฝ่ายเดียวฎีกาต่อมาเป็นใจความว่า ตามกฎหมายเป็นหน้าที่ของศาลที่จะต้องส่งสำเนาคำร้องที่ขอให้นับโทษจำเลยต่อนี้ ให้จำเลย และศาลมีหน้าที่จะต้องสอบถามจำเลยตามคำร้องนั้น เพื่อดำเนินการต่อไปตามกระบวนพิจารณา หาใช่หน้าที่ของโจทก์ไม่ จึงขอให้ศาลฎีกาพิพากษานับโทษจำเลยต่อให้ตามโจทก์ขอ หรือย้อนสำนวนไปให้ศาลชั้นต้นสั่งการใหม่ตามรูปคดี

ศาลฎีกาตรวจปรึกษาเห็นว่า แม้คดีนี้จะถือว่าเป็นความบกพร่องของศาลชั้นต้นที่ไม่ได้ส่งสำเนาคำร้อง และสอบถามจำเลยตามคำร้องของโจทก์ที่ขอให้นับโทษจำเลยต่อนั้นก็ดี แต่จะให้ถือว่า โจทก์หมดหน้าที่หรือภาระในเรื่องนี้เสียทีเดียวหาได้ไม่ เพราะโจทก์มีหน้าที่ต้องระวังประโยชน์คดีของตน เมื่อโจทก์ยื่นคำร้องขอให้นับโทษจำเลยต่อเช่นนี้แล้ว โจทก์ก็ควรจะต้องติดตามคอยระวังคดีว่าศาลได้ดำเนินการไปตามคำร้องนั้นเพียงไรหรือไม่ หากศาลยังไม่ได้สั่งก็ดี หรือสั่งแล้วยังไม่ได้ดำเนินการต่อไปก็ดี โจทก์ก็ควรจะต้องแถลงต่อศาลเสียก่อนแต่ศาลจะพิพากษาคดีนั้น เพื่อศาลจะได้สั่งดำเนินการต่อไป สำหรับคดีนี้ถือได้ว่าโจทก์ได้ทราบคำสั่งของศาลตามคำร้องของโจทก์นั้นแล้ว เพราะในท้ายคำร้องมีว่าโจทก์รอฟังคำสั่งอยู่ ถ้าไม่รอให้ถือว่าทราบแล้ว แต่ไม่ปรากฏว่าโจทก์ได้แถลงต่อศาลให้ศาลดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องนี้แต่อย่างไรเลยเมื่อการพิจารณาเสร็จแล้ว โจทก์ว่าไม่ติดใจแถลงการณ์จนศาลพิพากษาคดีไปเสร็จสิ้นแล้วเช่นนี้ ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อโจทก์มีส่วนบกพร่องในเรื่องนี้อยู่ด้วย ประกอบกับคดีล่วงเลยมาจนถึงชั้นนี้แล้ว ไม่สมควรจะให้ย้อนไปให้ศาลชั้นต้นดำเนินการเพื่อนับโทษจำเลยต่อตามคำร้องของโจทก์ จึงพิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share