คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 85/2542

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยทั้งสองร่วมกันเอาทรัพย์หลายรายการใส่ในกล่องกระดาษใส่พัดลม และนำผ่านเครื่องเก็บเงินของผู้เสียหาย และชำระราคาสินค้าเท่ากับราคาค่าพัดลม 3 เครื่อง ซึ่งมีราคา น้อยกว่าราคาสินค้าในกล่องกระดาษเป็นการลักทรัพย์โดยใช้ กลอุบาย แสดงว่าจำเลยทั้งสองได้ร่วมกันคบคิด แสวงหาวิธีการ หลอกลวงตบตาผู้เสียหายไว้ก่อน ลักษณะและพฤติการณ์แห่งความผิด จึงถือได้ว่าร้ายแรง จำเลยทั้งสองเป็นผู้ใหญ่ และจำเลยที่ 2 มีครอบครัวและบุตรแล้ว ถือได้ว่ามีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี พอสมควรกลับมากระทำผิดจึงไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษจำคุกให้แก่จำเลยทั้งสอง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 334, 335, 83 คืนของกลางแก่ผู้เสียหาย
จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(7) วรรคหนึ่ง ลงโทษจำคุกคนละ4 ปี จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกคนละ 2 ปี คืนของกลางแก่ผู้เสียหาย
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษ
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา โดยผู้พิพากษาซึ่งลงชื่อในคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “จำเลยทั้งสองกระทำผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์ของผู้เสียหายโดยเอาทรัพย์หลายรายการใส่ในกล่องกระดาษใส่พัดลม และนำผ่านเครื่องเก็บเงินของผู้เสียหายและชำระราคาสินค้าเท่ากับราคาค่าพัดลม 3 เครื่อง ซึ่งมีราคาน้อยกว่าราคาสินค้าในกล่องกระดาษดังกล่าวที่จำเลยลักไป จึงเป็นการลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย แสดงให้เห็นว่าจำเลยทั้งสองได้ร่วมกันคบคิด แสวงหาวิธีการหลอกลวงตบตาผู้เสียหายไว้ก่อนลักษณะและพฤติการณ์แห่งความผิดจึงถือได้ว่าร้ายแรง จำเลยทั้งสองเป็นผู้ใหญ่และจำเลยที่ 2 มีครอบครัวและบุตรแล้ว ถือได้ว่ามีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีพอสมควรกลับมากระทำผิดดังกล่าว จึงไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษจำคุกให้แก่จำเลยทั้งสองแต่เห็นว่าโทษจำคุกที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 กำหนดมานั้นสูงเกินไป จึงเห็นสมควรกำหนดใหม่ให้เหมาะสมแก่พฤติการณ์แห่งรูปคดี คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในบางส่วน ฎีกาของจำเลยทั้งสองฟังขึ้นบางข้อ”
พิพากษาแก้เป็นว่า ลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 ปีจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกคนละ 1 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2

Share