คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 80/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์จำเลยเป็นทั้งทายาทและผู้จัดการมรดกตามคำสั่งศาลการที่จำเลยครอบครองทรัพย์มรดกจึงเป็นเรื่องผู้จัดการมรดกครอบครองทรัพย์มรดกแทนโจทก์ที่เป็นทายาทด้วยจำเลยจะอ้างอายุความมรดกมาตัดฟ้องมิให้โจทก์ซึ่งเป็นทายาทฟ้องขอแบ่งมรดกซึ่งจำเลยครอบครองอยู่หาได้ไม่.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ แบ่ง มรดก จาก จำเลย จำเลย ต่อสู้ ว่า คดี ขาด อายุความ ศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ให้ จำเลย แบ่ง มรดก แก่ โจทก์จำเลย ฎีกา ศาลฎีกา ฟัง ข้อเท็จจริง ว่า นาย ยศ บิดา โจทก์ นาง จาชัยญาติ เป็น พี่ชาย และ พี่สาว นาย ดวง อะทะวงษา เจ้ามรดก นาง คำมูลมารดา นาง อนงค์ แสนมหายักษ์ เป็น น้องสาว เจ้ามรดก นาย ยศ และนาง คำมูล ถึงแก่กรรม ไป ก่อน เจ้ามรดก ส่วน จำเลย เป็น ภริยา ของเจ้ามรดก เจ้ามรดก ถึงแก่กรรม เมื่อ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2523 จำเลยร้อง ขอ เป็น ผู้จัดการ มรดก เมื่อ วันที่ 7 มีนาคม 2523 ปรากฏ ตามสำนวน คดีแพ่ง หมายเลข แดง ที่ 100/2523 ของ ศาล จังหวัด เชียงรายโจทก์ และ นาง จา ชัยญาติ ร้อง คัดค้าน คดี ถึงที่สุด ศาลฎีกา พิพากษาให้ โจทก์ จำเลย และ นาง จา ชัยญาติ เป็น ผู้จัดการ มรดก ของ เจ้า มรดกร่วมกันจำเลย เป็น ฝ่าย ครอบครอง ทรัพย์ มรดก ทั้งหมด โจทก์ ไม่ เคย ทำ บัญชีทรัพย์มรดก และ โจทก์ ฟ้อง คดีนี้ เมื่อ วันที่ 30 มิถุนายน 2525ปัญหา ที่ ต้อง วินิจฉัย ใน ชั้นนี้ คง มี ว่า คดี ของ โจทก์ ขาดอายุความ หรือไม่
ศาลฎีกา เห็น ว่า โจทก์ จำเลย เป็น ทั้ง ทายาท และ ผู้จัดการ มรดก ตามคำสั่ง ศาล การ ที่ จำเลย ครอบครอง ทรัพย์มรดก จึง เป็น เรื่องผู้จัดการ มรดก ครอบครอง ทรัพย์ แทน โจทก์ ซึ่ง เป็น ทายาท ด้วย ถือได้ ว่า โจทก์ ครอบครอง ทรัพย์มรดก แล้ว จำเลย ซึ่ง เป็น ผู้จัดการมรดก จะ อ้าง อายุความ มา ตัดฟ้อง มิให้ โจทก์ ซึ่ง เป็น ทายาท ฟ้องขอ แบ่ง มรดก ซึ่ง จำเลย ครอบครอง แทน อยู่ หาได้ ไม่ ฎีกา ของ จำเลยฟัง ไม่ ขึ้น

Share