คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 719/2549

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องและบริษัท จ. ตกลงให้ระงับข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นจากสัญญาโดยวิธีอนุญาโตตุลาการภายใต้การจัดการของสถาบันอนุญาโตตุลาการของหอการค้าระหว่างประเทศ ต่อมามีข้อพิพาทเกิดขึ้น บริษัท จ. เสนอข้อพิพาทให้สถาบันอนุญาโตตุลาการดังกล่าวและต่อมามีการแต่งตั้งคณะอนุญาโตตุลาการจำนวนสามคนผู้ร้องได้ร้องคัดค้านการแต่งตั้งดังกล่าวต่อศาล กรณีไม่ปรากฏเหตุว่าสัญญาอนุญาโตตุลาการดังกล่าวเป็นโมฆะ ใช้บังคับไม่ได้หรือมีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญา กระบวนการชั้นอนุญาโตตุลาการจึงต้องเป็นไปตามข้อบังคับอนุญาโตตุลาการของสถาบันดังกล่าว วิธีการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการ การดำเนินกระบวนพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการ รวมทั้งค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ผู้ร้องอ้างว่าสูงเกินสมควร ก็ล้วนอยู่ในข้อบังคับอนุญาโตตุลาการของสถาบันอนุญาโตตุลาการดังกล่าวทั้งสิ้น ส่วนการคัดค้านอนุญาโตตุลาการ กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ. อนุญาโตตุลาการ พ.ศ. 2545 แต่พระราชบัญญัติดังกล่าวมิได้มีบทบัญญัติให้คู่กรณีสามารถร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนการพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการ หรือให้คณะอนุญาโตตุลาการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการแต่อย่างใด ส่วนการขอให้ศาลมีคำสั่งให้คณะอนุญาโตตุลาการหยุดการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการนั้น กรณีตามคำร้องยังไม่มีเหตุผลอันสมควรที่ศาลจะมีคำสั่งให้หยุดการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการ ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางมีคำสั่งยกคำร้องชอบแล้ว

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนการพิจารณาที่ไม่ชอบของอนุญาโตตุลาการให้ผู้ร้องมีโอกาสนำสืบพยานหลักฐานเสนอข้ออ้างข้อต่อสู้ ให้รับวินิจฉัยคำคัดค้านและคำร้องแย้งของผู้ร้อง และให้คณะอนุญาโตตุลาการหยุดการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการจนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางมีคำสั่งว่า ไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายที่ให้อำนาจผู้ร้องที่จะขอให้เพิกถอนการพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการได้ถ้าอนุญาโตตุลาการยังมิได้มีคำชี้ขาด ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ
ผู้ร้องอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศวินิจฉัยว่า มีปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของผู้ร้องว่า ผู้ร้องมีอำนาจที่จะยื่นคำร้องเช่นว่านี้หรือไม่ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ร้องและบริษัทเจที อินเตอร์ชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ตกลงให้ระงับข้อพิพาททั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นโดยใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการภายใต้การจัดการของสถาบันอนุญาโตตุลาการของหอการค้าระหว่างประเทศกรณีไม่ปรากฏเหตุว่าสัญญาอนุญาโตตุลาการดังกล่าวเป็นโมฆะ ใช้บังคับไม่ได้หรือมีเหตุทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญา เมื่อคู่กรณีได้ตกลงให้ใช้กระบวนการทางอนุญาโตตุลาการระงับข้อพิพาทภายใต้การจัดการของสถาบันอนุญาโตตุลาการของหอการค้าระหว่างประเทศกระบวนการพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการจึงต้องเป็นไปตามข้อบังคับของอนุญาโตตุลาการของสถาบันอนุญาโตตุลาการดังกล่าว วิธีการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการก็ดี การดำเนินกระบวนพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการก็ดี รวมทั้งค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ผู้ร้องอ้างว่าสูงเกินสมควรก็ดี ล้วนอยู่ในกระบวนการพิจารณาชั้นอนุญาโตตุลาการของสถาบันอนุญาโตตุลาการดังกล่าวทั้งสิ้น การคัดค้านอนุญาโตตุลาการกฎหมายก็เปิดช่องให้ผู้ร้องดำเนินการได้อยู่แล้วตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2545 แต่พระราชบัญญัติดังกล่าวมิได้มีบทบัญญัติให้คู่กรณีสามารถร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการหรือให้คณะอนุญาโตตุลาการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการแต่อย่างใด ส่วนการขอให้ศาลมีคำสั่งให้คณะอนุญาโตตุลาการหยุดการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการนั้นเห็นว่า กรณีตามคำร้องยังไม่มีเหตุผลอันสมควรที่ศาลจะมีคำสั่งให้หยุดการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการ ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางมีคำสั่งยกคำร้อง ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์ให้เป็นพับ.

Share