คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 555/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีที่โจทก์ฟ้องระบุจำนวนฝิ่นและราคาซื้อขายในท้องที่เกิดเหตุไว้ชัดแจ้งแล้ว จำเลยให้การรับสารภาพว่าได้มีฝิ่นจริงดังที่โจทก์ฟ้องย่อมหมายถึงจำเลยรับสารภาพถึงเรื่องราคาฝิ่นตามฟ้องด้วย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีฝิ่นสุกผิดกฎหมายไว้ในความครอบครอง 579 กรัมโดยมิได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติฝิ่น 2472 ราคาฝิ่นซึ่งรัฐบาลขายในท้องที่และในเวลาเกิดเหตุกรัมละ 4 บาท ก่อนคดีนี้จำเลยเคยต้องโทษมาแล้วและพ้นโทษยังไม่เกิน 5 ปี ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติฝิ่นและเพิ่มโทษตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 72 และริบของกลาง จำเลยยื่นคำให้การว่า ทราบฟ้องของโจทก์แล้วขอรับสารภาพว่าจำเลยได้มีฝิ่นจริงตามฟ้องของโจทก์ และเคยต้องโทษจริงดังฟ้อง กับอ้างคุณความดี ขอให้ปรับสถานเดียว

ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องกับศาลชั้นต้นที่พิพากษาปรับ 5 เท่าราคาฝิ่นเป็นเงิน 11,580 บาท เพิ่มโทษ 1 ใน 3 เป็นปรับ 15,440 บาทลดกึ่งหนึ่งคงปรับ 7,720 บาท หากจำแทนให้จำ 1 ปีของกลางริบ

จำเลยฎีกาเป็นปัญหาว่า เรื่องราคาฝิ่นกรัมละ 4 บาท ตามฟ้องของโจทก์นั้น จำเลยมิได้ให้การรับ เมื่อโจทก์สืบไม่สม ศาลต้องปรับตามอัตราขั้นต่ำเพียง 50 บาทเท่านั้น

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พิเคราะห์ตามฟ้องและตามคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่า คำรับสารภาพของจำเลยดังกล่าวย่อมหมายถึงเรื่องราคาฝิ่นด้วย คำให้การของจำเลยจึงเป็นคำรับสารภาพตามฟ้องของโจทก์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 176

พิพากษายืน

Share