คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 518/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยมีที่อยู่ ถูกจับ และเหตุเกิดในเขตอำนาจสอบสวนของพนักงานสอบสวนอำเภอหนึ่งหากพนักงานสอบสวนอำเภออื่นเป็นผู้สอบสวน จำเลยจะคัดค้านอำนาจสอบสวนหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่ทำให้การสอบสวนนั้นกลับเป็นการสอบสวนที่ชอบด้วยกฎหมายได้เท่ากับไม่มีการสอบสวนพนักงานอัยการจึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า จำเลยสมคบกับจำเลยในคดีอาญาดำที่ 29/2504ทำสุรากลั่นและมีภาชนะเครื่องกลั่นสำหรับสุราไว้ในครอบครอง มีสุรากลั่น สุราแช่ ที่รู้ว่าทำขึ้นโดยฝ่าฝืนมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เหตุเกิดที่ตำบลเชื่องคำ อำเภอยะโสธร จังหวัดอุบลราชธานี ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 มาตรา 5, 30, 32 พระราชบัญญัติสุรา(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2497 มาตรา 4, 6

จำเลยให้การว่า มิได้กระทำผิดตามฟ้องและตัดฟ้องว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุม ทั้งการสอบสวนคดีนี้ก็ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฟ้องของโจทก์จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย ขอให้ยกฟ้อง

เมื่อสืบพยานโจทก์ได้ 1 ปาก โจทก์ขอเพิ่มเติมที่เกิดเหตุเป็นตำบลสงเปือย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดอุบลราชธานี อีกแห่งหนึ่งจำเลยไม่คัดค้าน ศาลอนุญาต

ศาลชั้นต้นเห็นว่าฟ้องโจทก์ไม่เคลือบคลุม พนักงานสอบสวนอำเภอยะโสธรมีอำนาจสอบสวน และฟังว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง ปรับ 2,000 บาท

จำเลยอุทธรณ์ว่า พนักงานสอบสวนอำเภอยะโสธรไม่มีอำนาจสอบสวนเพราะเหตุเกิดในท้องที่ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว นอกเขตอำนาจการสอบสวน การสอบสวนจึงไม่ชอบทั้งข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำผิด ขอให้ยกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเหตุเกิดในท้องที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว พนักงานสอบสวนอำเภอยะโสธรจึงไม่มีอำนาจสอบสวน การสอบสวนจึงไม่ชอบ มีผลเท่ากับไม่มีการสอบสวน ไม่จำเป็นต้องชี้ขาดข้อเท็จจริง พิพากษากลับ

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว พยานโจทก์ว่าตรงที่ที่จำเลยทำการต้มกลั่นสุรา และที่ที่จับจำเลยได้พร้อมของกลางอยู่ในเขตท้องที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว จึงฟังได้ว่าความผิดอาญามิได้เกิด และจำเลยมิได้ถูกจับในเขตท้องที่อำเภอยะโสธรส่วนที่พยานโจทก์ว่าเห็นจำเลยยกไหใส่เรืออยู่ในเขตอำเภอยะโสธร แล้วพายเรือข้ามบุ่งกุดแทบไปยังฝั่งตรงข้าม คือ ที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ในเขตอำเภอคำเขื่อนแก้วนั้น ก็ไม่แน่ชัดว่าไหนั้นจะมีน้ำสุราอยู่ด้วย เพราะโจทก์มิได้นำสืบ จึงอาจเป็นไหเปล่าก็ได้ ยังไม่พอฟังว่าจำเลยได้กระทำผิดอาญาฐานใดฐานหนึ่งตามที่โจทก์กล่าวในฟ้องในเขตท้องที่อำเภอยะโสธรได้เลย ทั้งตามฟ้องของโจทก์ก้ระบุว่าจำเลยตั้งบ้านเรือนอยู่อำเภอคำเขื่อนแก้ว ความผิดได้เกิดขึ้นและจำเลยมีที่อยู่ ทั้งจำเลยถูกจับในเขตอำเภอคำเขื่อนแก้วทั้งสิ้น จึงเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนอำเภอคำเขื่อนแก้วเป็นผู้สอบสวน การสอบสวนของพนักงานสอบสวนอำเภอยะโสธรจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้จำเลยจะได้คัดค้านอำนาจการสอบสวนหรือไม่ทำให้การสอบสวนที่ปราศจากอำนาจนั้นกลับเป็นการสอบสวนโดยชอบด้วยกฎหมายได้ เมื่อการสอบสวนไม่ชอบ ก็เท่ากับไม่มีการสอบสวนประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 120 บัญญัติห้ามไม่ให้พนักงานอัยการฟ้องคดีโดยมิได้มีการสอบสวนก่อน จึงไม่จำต้องวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่าจำเลยได้กระทำผิดหรือไม่ ตามนัยแห่งคำพิพากษาฎีกาที่ 726/2483 ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share