คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 438/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยตลอดชีวิต โจทก์ จำเลยไม่อุทธรณ์ ศาลชั้นต้นส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 245 วรรคสอง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ถึงที่สุด จำเลยฎีกาอีกไม่ได้.(ที่มา-เนติ)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม ป.อ. มาตรา289, 289, 80, 288, 80 เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายสามบทลงโทษตาม ป.อ. มาตรา 289 ซึ่งเป็นบทหนักให้ประหารชีวิตจำเลยจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษลงกึ่งหนึ่งตาม ป.อ. มาตรา 78 แล้วคงจำคุกจำเลยตลอดชีวิตริบของกลางทั้งหมดเว้นแต่อาวุธปืนคืนให้แก่ทางราชการโจทก์จำเลยไม่อุทธรณ์ศาลชั้นต้นส่งสำนวนไปยังศาลอุทธรณ์ตาม ป.ว.อ. มาตรา 245 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า ‘คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยตลอดชีวิตและให้ริบของกลางทั้งหมดเว้นแต่อาวุธปืนให้คืนแก่ทางราชการโจทก์จำเลยไม่อุทธรณ์ศาลชั้นต้นส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 245 วรรคสอง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ดังนั้น คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ถึงที่สุด จำเลยจะฎีกาอีกไม่ได้ที่ศาลชั้นต้นรับฎีกาของจำเลยมานั้นไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าว ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้’
พิพากษายกฎีกาจำเลย.

Share