คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 434/2478

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

วิธีพิจารณาความอาญาคำบรรยายฟ้อง ฟ้องตัดสินคำบรรยายฟ้องที่มีความเสียงพอ โจทก์บรรยายฟ้องให้เห็นว่าจำเลยทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่แม้โจทก์มิได้อ้างมาตรา 120 มาด้วย ศาลก็ลงโทษจำเลยตามมาตรา 120 ได้ ฎีกาอุทธรณ์ พ.ศ.2461 ม.3 แก้น้อย ศาลเดิมจำคุก 3 ปี ตาม มาตรา 298 ศาลอุทธรณ์แก้จำคุก 2 ปี 8 เดือนตามมาตรา 288 แลมาตรา + เป็นแก้น้อย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเป็นคนร้ายชิงเอาเชือกหนังของกลางในคดีอาญาเรื่อง ง.ต้องหาว่าฆ่ากระบือโดยไม่ได้รับอาญาบัตร์ แลเชือกหนังนั้นอยู่ในความดูแลรักษาของพลตำรวจพบ ราคา ๑ บาท ๕๐ สตางค์ โดยจำเลยใช้กำลังทำร้ายพลตำรวจพบมีบาดเจ็บ ๑ แห่งแล้วชิงเอาทรัพย์ไป ขอให้ลงโทษตามกฎหมายอาญามาตรา ๓๐๐ ทางพิจารณาความว่า พลตำรวจพบกับตำรวจอื่นได้ไปจับ ง.ซึ่งต้องหาว่าฆ่ากระบือโดยไม่ได้รับอาชญาบัตร์ และได้จับเนื้อกระบือแลเชือกของกลางในคดีนี้มาไว้ที่เกวียน แล้วจำเลยมาขโมยเชือกพลตำรวจพบแลเห็นก็ร้องขึ้นแลไล่ตามจับจำเลยกับเชือกได้ แลนำตัวมาที่เกวียนแต่พอจะใส่กุญแจมือจำเลยก็สะบัดหลุดและต่อยพลตำรวจพบแล้วหนีไป
ศาลเดิมลงโทษตามมาตรา ๒๙๘ จำคุก ๓ ปี
ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยตามมาตรา ๒๘๘ กับ ๑๒๐ จำคุก ๒ ปี ๘ เดือน
จำเลยฎีกาว่าลงโทษจำเลยตามมาตรา ๑๒๐ ไม่ได้ เป็นการนอกฟ้อง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์กล่าวในฟ้องว่าจำเลยทำร้ายพลตำรวจพบ ซึ่งเวลานั้นเป็นเจ้าพนักงานคุมของกลางมา เป็นการพรรณาให้เห็นแล้วว่าจำเลยทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ แม้โจทก์มิได้อ้างมาตรา ๑๒๐ ศาลก็ลงโทษตามมาตรา ๑๒๐ ซึ่งตรงตายคำพรรณาได้

Share