คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4309/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อจำเลยยื่นคำขอให้พิจารณาใหม่ ศาลชั้นต้นจะสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการบังคับคดีไว้ในระหว่างการไต่สวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 292(2) ก็ได้และเมื่อศาลชั้นต้นสั่งงดการบังคับคดีแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีจะดำเนินการบังคับคดีต่อไปได้ก็ต่อเมื่อศาลชั้นต้นได้ส่งคำสั่งให้ดำเนินคดีต่อไปให้แก่เจ้าพนักงานบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 294 แล้ว จำเลยยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้พิจารณาคดีใหม่ และมีคำขอท้ายอุทธรณ์ให้ศาลงดการบังคับคดีและแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ การยื่นอุทธรณ์ไม่เป็นเหตุให้ทุเลาการบังคับ และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 231บัญญัติว่าการขอทุเลาการบังคับให้ยื่นคำขอโดยทำเป็นคำร้องที่จำเลยมีคำขอมาในอุทธรณ์จึงไม่ชอบ ถือไม่ได้ว่าจำเลยได้มีคำร้องขอทุเลาการบังคับที่ศาลชั้นต้นอนุญาตให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปในระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์จึงชอบแล้ว ปัญหาว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปในราคาที่ต่ำเกินไป ทำให้จำเลยเสียหายนั้น จำเลยมิได้ยกขึ้นอ้างในศาลชั้นต้น เพิ่งยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ไม่รับวินิจฉัย จึงเป็นข้อเท็จจริงที่มิได้ยกขึ้นว่ากันมาในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ทั้งมิใช่ปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องขอให้ศาลบังคับจำเลยชำระหนี้ตามสัญญาบัญชีเดินสะพัดและไถ่ถอนจำนอง จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินตามฟ้องแก่โจทก์ หากไม่ชำระให้นำที่ดินโฉนดเลขที่ 17944 แขวงตลิ่งชันเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร พร้อมสิ่งปลูกสร้างออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์ต่อมาโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในที่ดินดังกล่าวเพื่อบังคับคดีตามคำพิพากษา จำเลยยื่นคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ ระหว่างการไต่สวนคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ศาลชั้นต้นสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการบังคับคดีไว้ ต่อมาศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ และมีหนังสือแจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยต่อไป จำเลยอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ กับมีคำขอท้ายอุทธรณ์ให้ศาลสั่งงดการบังคับคดีและแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบด้วย ศาลชั้นต้นสั่งรับอุทธรณ์โดยมิได้สั่งให้งดการบังคับคดี จำเลยนำส่งสำเนาอุทธรณ์ให้โจทก์แล้ว ต่อมาวันที่ 12 กรกฎาคม 2531 เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ขายทอดตลาดหลักทรัพย์ของจำเลยให้แก่โจทก์ จำเลยจึงยื่นคำร้อง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2531 ว่า คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ และจำเลยได้มีคำขอให้งดการบังคับคดีไว้ การที่เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยให้แก่โจทก์ ทำให้จำเลยได้รับความเสียหาย ขอให้ศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาดไว้รอจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในกรณีที่คำพิพากษาศาลชั้นต้นได้กระทำไปโดยจำเลยขาดนัดและจำเลยได้ยื่นคำขอให้พิจารณาใหม่ ศาลชั้นต้นจะสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการบังคับคดีไว้ในระหว่างการไต่สวนคำขอดังกล่าวโดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 292(2) ก็ได้ เมื่อศาลสั่งให้งดการบังคับคดีแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีจะดำเนินการบังคับคดีต่อไปได้ก็ต่อเมื่อศาลชั้นต้นได้ส่งคำสั่งให้ดำเนินคดีต่อไปให้แก่เจ้าพนักงานบังคับคดีแล้วดังที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 294 บัญญัติไว้ข้อเท็จจริงปรากฏว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปหลังจากศาลชั้นต้นมีหนังสือแจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงมีอำนาจขายทอดตลาดได้ การขายทอดตลาดที่กระทำไปจึงเป็นการชอบด้วยกฎหมายที่จำเลยอ้างว่าได้อุทธรณ์และมีคำขอท้ายอุทธรณ์ให้ศาลงดการบังคับคดีและแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ ถือเป็นการขอทุเลาการบังคับคดีแล้ว การที่ศาลชั้นต้นอนุญาตให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปก่อนที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีจึงไม่ชอบนั้นเห็นว่า การอุทธรณ์ไม่เป็นเหตุให้ทุเลาการบังคับ ส่วนการขอทุเลาการบังคับนั้นประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 231 บัญญัติให้ยื่นคำขอโดยทำเป็นคำร้อง การที่จำเลยมีคำขอมาในอุทธรณ์ จึงเป็นการไม่ชอบถือไม่ได้ว่าจำเลยได้มีคำร้องขอให้ทุเลาการบังคับ ศาลชั้นต้นจึงไม่จำต้องงดการบังคับคดีไว้รอฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ว่า จะอนุญาตให้ทุเลาการบังคับคดีแก่จำเลยหรือไม่ ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์จึงชอบแล้ว
ส่วนฎีกาของจำเลยที่ขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยโดยอ้างว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไปในราคาที่ต่ำเกินไป ทำให้จำเลยเสียหายนั้น จำเลยมิได้อ้างเหตุดังกล่าวต่อศาลชั้นต้นมาแต่แรก เพิ่งยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์ศาลอุทธรณ์ไม่รับวินิจฉัย จำเลยยกเป็นข้อฎีกาต่อมาจึงเป็นข้อเท็จจริงที่มิได้ยกขึ้นว่ากันมาแล้วในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ทั้งมิใช่ปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน เป็นฎีกาที่ไม่ชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 249 ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัย
พิพากษายืน

Share