คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 414/2527

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

ตำรวจเข้าค้นร้านขายอาหารพบจำเลยนั่งอยู่ที่โต๊ะเขียนหนังสือค้นลิ้นชักโต๊ะพบกระดาษเขียนตัวเลข 8 แผ่นเงิน 5 พันบาทเศษปากกาลูกลื่น สอบถามจำเลยรับว่าเป็นโพยและเงินค่าแทงสลากกินรวบจึงแจ้งข้อหาเป็นเจ้ามือสลากกินรวบ และทำบันทึกการจับกุม จำเลยต่อสู้ว่าเป็นเงินขายอาหารได้ เมื่อโจทก์มิได้นำสืบอธิบายเอกสารที่อ้างว่าเป็นโพยเกี่ยวข้องกับการพนันสลากกินรวบแต่ประการใดจึงไม่พอฟังว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 5, 10, 12 จำคุก 4 เดือน ริบของกลาง ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง คืนของกลางให้จำเลย โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จากคำเบิกความของพันตำรวจโทประสิทธิ์ จ่าสิบตำรวจประเสริฐฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2525เวลาประมาณ 8 นาฬิกา เจ้าพนักงานตำรวจสองนายดังกล่าวกับเจ้าพนักงานตำรวจอื่น ๆ อีกหลายนายได้เข้าทำการตรวจค้นร้านจึ้งน้ำ ซึ่งเป็นร้านขายอาหารพบจำเลยนั่งอยู่ที่โต๊ะเขียนหนังสือ ได้ตรวจค้นลิ้นชักที่โต๊ะนั้นพบกระดาษเขียนตัวเลข 8 แผ่น ตามเอกสารหมาย ป.จ.1 เงินจำนวน5,040 บาท ปากกาลูกลื่น 1 ด้าม พยานทั้งสองปากนี้อ้างว่าได้สอบถามจำเลยจำเลยรับว่ากระดาษทั้ง 8 แผ่นเป็นโพยได้รับจากลูกค้าที่ส่งมาแทงและเงินดังกล่าวเป็นเงินค่าแทงสลากกินรวบจึงยึดเงินและโพยเป็นของกลางแจ้งข้อหาเป็นเจ้ามือสลากกินรวบ แล้วทำบันทึกการจับกุมให้จำเลยพิมพ์ลายมือไว้ตามเอกสารหมาย ป.จ.2 ข้ออ้างของโจทก์ดังกล่าวจำเลยต่อสู้ว่าเงินของกลางเป็นเงินขายอาหารได้ และว่าตำรวจให้พิมพ์ลายนิ้วมือในบันทึกการจับกุมโดยไม่ได้อ่านให้ฟัง เห็นว่าเมื่อจำเลยนำสืบปฏิเสธเช่นนี้จะฟังว่าจำเลยเป็นเจ้ามือเล่นการพนันสลากกินรวบดังบันทึกการจับกุมยังไม่ได้ทั้งเอกสารหมาย ป.จ.1 จำนวน 8 แผ่น ที่โจทก์อ้างว่าเป็นโพยซื้อสลากกินรวบโจทก์ก็มิได้นำสืบอธิบายเอกสารนี้ให้ทราบว่าเกี่ยวข้องกับการเล่นการพนันสลากกินรวบตามฟ้องแต่ประการใด โจทก์นำสืบได้ความเพียงดังยกขึ้นกล่าวเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ไม่เพียงพอที่จะฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดดังฟ้อง”

พิพากษายืน

Share