คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 333/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เคยฟ้องผู้มีชื่อเป็นจำเลยอ้างว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์และขอให้ศาลเรียกผู้ว่าราชการจังหวัดกับนายอำเภอเข้าเป็นจำเลยร่วมจำเลยร่วมต่อสู้ว่าที่พิพาทเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ศาลพิพากษาว่าข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์ให้ยกฟ้องคดีถึงที่สุดไปแล้ว แล้วโจทก์มาฟ้องจำเลยเป็นคดีใหม่อ้างว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกับนายอำเภอได้ร้องสอดเข้าเป็นจำเลยร่วมอีก ดังนี้ คำพิพากษาในคดีเดิมย่อมผูกพันโจทก์กับผู้ร้องสอดซึ่งเป็นคู่ความกันมาแล้ว (ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 145 วรรคแรก) โจทก์จะกล่าวอ้างว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์อีกหาได้ไม่ และย่อมไม่มีสิทธิฟ้องจำเลยซึ่งเป็นผู้เช่าที่พิพาทจากผู้ร้องสอดห้ามมิให้เกี่ยวข้องกับที่พิพาท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเข้าทำนาของโจทก์ ขอให้พิพากษาว่าโจทก์เป็นเจ้าของครอบครองในที่พิพาท ห้ามจำเลยเกี่ยวข้อง และให้จำเลยใช้ค่าเสียหาย

จำเลยต่อสู้ว่าที่พิพาทเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์โรงเรียนบ้านบักดอก โจทก์เคยพิพาทกับโรงเรียนเกี่ยวกับที่พิพาท คดีถึงที่สุดศาลพิพากษายกฟ้องไปแล้วโจทก์ไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของ โจทก์ฟ้องซ้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และนายอำเภอปราสาทเข้าเป็นจำเลยร่วม อ้างว่าที่พิพาทเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินที่โจทก์เคยฟ้อง และศาลพิพากษาว่าเป็นที่ดินขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ศาลอนุญาต

โจทก์จำเลยและผู้ร้องสอดรับว่าที่พิพาทเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่ดินในคดีแพ่งแดงที่ 44/2512

ศาลชั้นต้นสั่งงดสืบพยานโจทก์จำเลยแล้วพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ข้อเท็จจริงได้ความว่า เดิมโจทก์ฟ้องนายดา ใบพลูทอง เป็นจำเลย หาว่าบุกรุกเข้าไปปักหลักในที่ดินของโจทก์ ตามสำนวนคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 44/2512 นายดาให้การว่า ที่ดินเป็นของโรงเรียนวัดดอกบัวทอง (วัดบ้านบักดอก) โจทก์ขอให้ศาลเรียกผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และนายอำเภอปราสาทเข้าเป็นจำเลยร่วม ศาลอนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และนายอำเภอประสาทให้การทำนองเดียวกันว่าที่ดินตามฟ้องโจทก์ในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 44/2512 เป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแลรักษา ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 44/2512 แล้วพิพากษาว่าข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์ ให้ยกฟ้องโจทก์ คดีถึงที่สุดไปแล้ว บัดนี้โจทก์มาฟ้องนายปรีกับพวกเป็นจำเลยในคดีนี้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และนายอำเภอปราสาทได้ร้องสอดเข้าเป็นจำเลยร่วมอีกโจทก์จำเลยและผู้ร้องสอดรับกันว่าที่พิพาทซึ่งโจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยบุกรุกในคดีนี้เป็นที่ดินแปลงเดียวกันกับที่ได้พิพาทกันมาแล้วในสำนวนคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 44/2512

ศาลฎีกาเห็นว่า ในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 44/2512 ซึ่งโจทก์และผู้ร้องสอดเคยพิพาทกันมาแล้ว ศาลพิพากษาถึงที่สุดว่าที่พิพาทไม่ใช่เป็นของโจทก์ฉะนั้น คำพิพากษาในคดีดังกล่าวจึงผูกพันโจทก์และผู้ร้องสอดซึ่งเป็นคู่ความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 145 วรรคแรก โจทก์จะกล่าวอ้างว่าที่พิพาทเป็นของโจทก์อีกหาได้ไม่ โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องจำเลยซึ่งเป็นผู้เช่าที่พิพาทจากผู้ร้องสอด ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share