คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3092/2523

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

เจ้าอาวาสเจ้าของโรงเรียนมอบอำนาจให้ผู้มีชื่อไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาว่าจำเลยทุจริตยักยอกเงินของโรงเรียน เป็นการร้องทุกข์โดยถูกต้องแล้ว เจ้าอาวาสเบิกความต่อศาลว่า ที่ให้ไปแจ้งความก็เพื่อให้ได้เงินคืน ไม่ต้องการให้จำเลยรับโทษทางอาญา ไม่ทำให้การแจ้งความร้องทุกข์ที่ได้กระทำไว้แล้วโดยชอบเสียไป และไม่ใช่ถอนคำร้องทุกข์ด้วย
เมื่อสิ้นภาคเรียนจำเลยมีหน้าที่ต้องนำเงินของโรงเรียนมอบให้เจ้าอาวาสทุกครั้งไป ครั้งใดจำเลยไม่ส่งมอบแต่กลับยักยอกเอาเป็นประโยชน์ของตนเสีย ก็เป็นความผิดฐานยักยอกสำหรับครั้งนั้นสำเร็จขาดตอนไปเป็นกรรมหนึ่ง การยักยอกของจำเลยจึงเป็นความผิดเป็นกรรม ๆ ไปตามจำนวนครั้งที่จำเลยกระทำการยักยอก

ย่อยาว

ยักยอกเอาเป็นประโยชน์ของตนเสีย ก็เป็นความผิดฐานยักยอกสำหรับครั้งนั้นสำเร็จขาดตอนไปเป็นกรรมหนึ่ง การยักยอกของจำเลยจึงเป็นความผิดเป็นกรรม ๆ ไป ตามจำนวนครั้งที่จำเลยกระทำการยักยอก หาใช่เป็นความผิดกรรมเดียวดังที่จำเลยฎีกามาไม่

พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดฐานยักยอกรวม 8 กระทงลงโทษจำคุกกระทงละหกเดือนเป็นจำคุกสี่ปี รวมกับโทษฐานปลอมเอกสารที่ศาลชั้นต้นลงไว้อีกสามเดือนเป็นโทษจำคุกสี่ปีสามเดือน ให้จำเลยคืนเงิน 203,012.25 บาทแก่ผู้เสียหาย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์”

Share