คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3053/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340 ตรี เป็นบทบัญญัติที่เพิ่มโทษของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 339 มาตรา 339 ทวิ มาตรา 340 หรือมาตรา 340 ทวิ ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ มาตรา 7 และมาตรา 8 ทวิ นั้น เป็นความผิดต่างกรรมกัน ซึ่งประมวลกฎมายอาญามาตรา 91 บัญญัติให้ศาลลงโทษทุกกรรมเป็นกระทง

ย่อยาว

ืโจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ ๑ ที่ ๓ มีอาวุธปืนคนละ ๑ กระบอกไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนที่มีอยู่ติดตัวไปในทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควรและโดยไม่ได้รับอนุญาต กับจำเลยทั้งสามโดยจำเลยที่ ๑ ที่ ๓ มีอาวุธปืนดังกล่าวร่วมกันปล้นเอาทรัพย์ของนางสาวสายนิตย์ ชัยทาผู้เสียหายไปโดยทุจริตทั้งได้ใช้รถจักรยานยนต์ ๒ คัน เป็นพาหนะในการกระทำผิดและพาทรัพย์หลบหนีไป ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๓, ๙๑, ๓๔๐, ๓๔๐ ตรี พระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ มาตรา ๗, ๘, ทวิ, ๗๒, ๗๒ ทวิ
จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่าจำเลยที่ ๑ ที่ ๓ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๙ (ที่ถูกต้องมาตรา ๓๓๙ วรรคสอง)๓๔๐ ตรี จำคุกคนละ ๑๘ ปี กับมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯมาตรา ๗, ๗๒ จำคุกคนละ ๑ ปี และความผิดตามพระราชบัญญติอาวุธปืน ฯมาตรา ๘ ทวิ, ๗๒ ทวิ อีกกระทงหนึ่งจำคุกคนละ ๑ ปีรวมจำคุกจำเลยที่ ๑ ที่ ๓ คนละ ๒๐ ปี รับสารภาพชั้นสอบสวนลดโทษให้ ๑ ใน ๓ คงจำคุกคนละ ๑๓ ปี ๔ เดือน ริบรถจักรยานยนต์ที่ยึดจากบ้านจำเลยที่ ๓ ยกฟ้องจำเลยที่ ๒ คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก
จำเลยที่ ๑ และที่ ๓ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าลดมาตราส่วนโทษให้จำเลยที่ ๓กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๕ คงจำคุกจำเลยที่ ๓ มีกำหนด ๖ ปี ๘ เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ ๑ ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยฎีกาของจำเลยที่ว่า เมื่อศาลได้เพิ่มโทษจำเลยที่ ๑ และที่ ๓ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๔๐ ตรีแล้วศาลไม่น่าจะลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ อีกเพราะเป็นการกระทำกรรมเดียวกันข้อนี้เห็นว่าตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๔๐ ตรีนั้น เป็นบทบัญญัติที่เพิ่มโทษของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๓๙ มาตรา ๓๓๙ ทวิ มาตรา ๓๔๐ หรือมาตรา ๓๔๐ ทวิ ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ นั้นเป็นความผิดต่างกรรมกัน ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑ บัญญัติให้ศาลลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปดังนั้นที่ศาลล่างทั้งสองลงโทษจำเลยที่ ๑ และที่ ๓ โดยเรียงกระทงลงโทษมานั้นชอบแล้วฎีกาข้อนี้ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share