คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2745/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หมายความถึงเจ้าพนักงานในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งมีตำแหน่งสารวัตรตำรวจรวมอยู่ด้วยร้อยตำรวจเอก ม. ซึ่งเป็นสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นตำรวจชั้นสารวัตรย่อมเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และมีอำนาจตรวจค้นจับกุมได้ โดยไม่ต้องมีหมายจับหมายค้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 78 วรรคท้าย และมาตรา 92 วรรคท้าย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยร่วมกันจำหน่ายเฮโรอีนและร่วมกันมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ ฯลฯ
จำเลยที่ ๑ ให้การรับว่ามีไว้ในครอบครองแต่มิได้มีไว้เพื่อจำหน่ายและมิได้จำหน่าย จำเลยที่ ๒ ปฏิเสธทุกข้อหา
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ ๑ ฐานมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ลงโทษจำเลยที่ ๒ ฐานจำหน่ายเฮโรอีนและมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ ๒
โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยที่ ๒ ตามศาลชั้นต้น
จำเลยที่ ๑ ฎีกาขอให้ยกฟ้อง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา ๒(๑๗) ให้นิยามคำว่าพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไว้ว่าหมายถึงเจ้าพนักงานในตำแหน่งต่าง ๆ รวม ๒๕ ตำแหน่ง ซึ่งมีตำแหน่งสารวัตรตำรวจรวมอยู่ด้วยเมื่อร้อยตำรวจเอกมณเฑียรเป็นสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ อันมีตำแหน่งเป็นตำรวจชั้นสารวัตร ย่อมเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๒(๑๗) จึงมีอำนาจตรวจค้นจับกุมได้โดยไม่จำต้องมีหมายจับหมายค้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา ๗๘ วรรคท้าย และมาตรา ๙๒ วรรคท้าย การปฏิบัติหน้าที่ของร้อยตำรวจเอกมณเฑียรชอบด้วยกฎหมายแล้ว
พิพากษายืน

Share