คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2448/2521

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานตำรวจได้เข้าทำการจับกุมพวกลักลอบเล่นการพนันไฮโลว์โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย จำเลยร้องบอกพวกที่เล่นการพนันดังกล่าวว่า “ตำรวจมา ตำรวจมา” พวกที่เล่นการพนันบางคนหลบหนีการจับกุมของเจ้าพนักงานไปได้ พฤติการณ์ของจำเลยที่ร้องบอกพวกที่เล่นการพนันดังกล่าวก็ด้วยมีเจตนาที่จะให้ผู้เล่นการพนันรู้ตัวเพื่อจะหลบหนีไป การกระทำของจำเลยจึงเข้าลักษณะของการช่วยด้วยประการใดๆ แก่ผู้กระทำความผิดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุมดังบัญญัติไว้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า ร้อยตำรวจตรีชุมพล แก้วน้ำใส กับพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจหน้าที่จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายได้เข้าจับกุมพวกลักลอบเล่นการพนันไฮโลว์โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายในทันใดนั้นจำเลยได้บังอาจขัดขวางร้อยตำรวจตรีชุมพลกับพวก และบังอาจช่วยเหลือผู้กระทำผิดเพื่อไม่ให้ต้องรับโทษ และเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม โดยจำเลยร้องบอกพวกดังกล่าวว่า “ตำรวจมา ตำรวจมา” เป็นเหตุให้ผู้กระทำผิดบางคนหลบหนีไปได้ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138, 189

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ปรับ 500 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามมาตรา 78 แล้วคงปรับ 250 บาท ฯลฯ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

จำเลยฎีกาว่า การกระทำของจำเลยยังถือไม่ได้ว่าเป็นการช่วยเหลืออันจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189

ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ในวันเวลาเกิดเหตุ เจ้าพนักงานตำรวจได้เข้าทำการจับกุมพวกลักลอบเล่นการพนันไฮโลว์โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย จำเลยได้ร้องบอกพวกที่เล่นการพนันดังกล่าวว่า “ตำรวจมา ตำรวจมา” พวกที่เล่นการพนันบางคนหลบหนีการจับกุมของเจ้าพนักงานไปได้

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พฤติการณ์ของจำเลยที่ร้องบอกพวกที่เล่นการพนันว่า”ตำรวจมา ตำรวจมา” ดังกล่าวก็ด้วยมีเจตนาที่จะให้ผู้เล่นการพนันรู้ตัวเพื่อจะหลบหนีไป การกระทำของจำเลยจึงเข้าลักษณะของการช่วยด้วยประการใด ๆ แก่ผู้กระทำความผิดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุมดังที่บัญญัติไว้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ฯลฯ ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น

พิพากษายืน

Share