คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2212/2536

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยฟ้องขอให้เพิกถอนโจทก์ออกจากเป็นผู้อนุบาลของ จ.ผู้ไร้ความสามารถและตั้งจำเลยเป็นผู้อนุบาลแทน โดยบรรยายฟ้องว่าโจทก์เล่นการพนันไม่เหมาะที่จะเป็นผู้อนุบาลของ จ. คดีดังกล่าวจึงมีข้อที่จะต้องพิจารณาว่าโจทก์หรือจำเลยควรเป็นผู้อนุบาลของจ. ดังนั้น การที่จำเลยเบิกความว่าบ้านของโจทก์ตั้งเป็นบ่อนการพนัน ก็เพื่อสนับสนุนคดีของจำเลยว่าโจทก์ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้อนุบาล ถือได้ว่าเป็นข้อความในกระบวนพิจารณาในศาล เพื่อประโยชน์แก่คดีของตนไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 331

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขคำฟ้องว่า จำเลยได้เบิกความอันเป็นเท็จต่อศาลในการพิจารณาคดีของศาลแพ่งธนบุรี ในคดีหมายเลขดำที่ 1203/2533ว่าโจทก์มิได้แจ้งเรื่องที่โจทก์มายื่นคำร้องขอต่อศาลแพ่งธนบุรีขอให้ศาลมีคำสั่งแต่งตั้งโจทก์เป็นผู้อนุบาลนางเจียร ยศธรให้จำเลยทราบ และจำเลยได้เบิกความดูหมิ่นและหมิ่นประมาทโจทก์ในขณะที่เบิกความต่อศาลแพ่งธนบุรีว่า ที่บ้านพักของโจทก์เป็นที่ตั้งบ่อนการพนัน ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 177,326, 393, 332, 91 และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ สยามรัฐ มติชน บ้านเมือง ติดต่อกัน 7 วัน
ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งให้ประทับฟ้องเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาท ส่วนข้อหาอื่นให้ยกฟ้อง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 แต่เนื่องจากจำเลยเคยประกอบคุณงามความดีมาก่อน และไม่เคยได้รับโทษในทางอาญา จึงเห็นสมควรลงโทษสถานเบา ให้ปรับจำเลยเป็นเงิน 1,000 บาท ถ้าไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีแพ่งหมายเลขดำที่ 1203/2533 ของศาลแพ่งธนบุรี เป็นคดีที่จำเลยฟ้องขอให้เพิกถอนโจทก์ออกจากการเป็นผู้อนุบาลของนางเจียร ยศธร ผู้ไร้ความสามารถจำเลยได้บรรยายฟ้องในคดีนั้นว่า โจทก์เล่นการพนัน ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้อนุบาลของนางเจียรขอให้เพิกถอนโจทก์จากการเป็นผู้อนุบาลของนางเจียร และตั้งจำเลยเป็นผู้อนุบาลแทน แม้ในคดีดังกล่าวศาลจะมิได้ตั้งประเด็นเรื่องคุณสมบัติของโจทก์ไว้โดยตรงแต่ก็มีข้อที่จะต้องพิจารณาว่าโจทก์หรือจำเลยควรจะเป็นผู้อนุบาลของนางเจียรผู้ไร้ความสามารถ การที่จำเลยเบิกความด้วยข้อความว่าบ้านของโจทก์ตั้งเป็นบ่อนการพนัน ก็เพื่อสนับสนุนคดีของจำเลยในข้อที่ว่าจำเลยเป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นผู้อนุบาลของนางเจียร โจทก์ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้อนุบาล ถือได้ว่าเป็นข้อความในกระบวนพิจารณาในศาล เพื่อประโยชน์แก่คดีของตนไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 331ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องของโจทก์ชอบแล้ว ฎีกาของโจทก์ฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน

Share