คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 207/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

สามีไล่ภรรยาออกไปจากบ้าน เพราะเหตุที่สามีจะมีภรรยาใหม่ แล้วต่อมาสามีก็นำภรรยาใหม่เข้ามาอยู่ในบ้าน ถือได้ว่าสามีได้ทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภรรยาอย่างร้ายแรง ภรรยามีสิทธิฟ้องหย่าได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์จำเลยได้จดทะเบียนสมรสกันเมื่อ พ.ศ. 2514เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2515 จำเลยไล่โจทก์ไม่ยอมให้อยู่ร่วมกับจำเลยต่อไป และด่าว่าบิดาโจทก์อย่างหยาบคาย ไม่เคารพบิดาโจทก์โจทก์มาอยู่กับบิดาโจทก์เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือนแล้ว โจทก์ขอกลับไปอยู่กับจำเลย จำเลยก็ไม่ยอม เนื่องจากจำเลยได้ภรรยาใหม่อย่างเปิดเผย ไม่ส่งเสียเงินให้โจทก์เลย ขอบังคับให้จำเลยไปจดทะเบียนการหย่ากับโจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยไม่เคยด่าว่าและไม่เคารพบิดาโจทก์โจทก์ไปอยู่กับบิดาโจทก์เอง จำเลยไม่ได้ขับไล่ จำเลยไปรับโจทก์โจทก์ไม่ยอมกลับ โจทก์เพิ่งจากจำเลยไปเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เองจำเลยพร้อมที่จะให้โจทก์อยู่ร่วมด้วย

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยไปจดทะเบียนการหย่ากับโจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่าจำเลยได้ไล่โจทก์ออกไปจากบ้านเพราะเหตุที่จำเลยจะมีภรรยาใหม่ แล้วต่อมาจำเลยก็ได้นำภรรยาใหม่เข้ามาอยู่ในบ้าน กรณีจึงฟังได้ว่าจำเลยได้ทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภรรยาอย่างร้ายแรง จนอีกฝ่ายหนึ่งไม่อาจจะอยู่กินเป็นสามีภรรยาต่อไปได้จริง โจทก์มีสิทธิฟ้องหย่าจำเลยได้

พิพากษากลับ ให้บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share