คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2028/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยใช้ไขควงแทงผู้เสียหาย เมื่อ ป. เข้าช่วยเหลือขัดขวางจำเลยก็แทง ป. เป็นการกระทำคนละครั้ง เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ใช้ไขควงเป็นอาวุธแทงนายปรีชา คาถาผู้เสียหายถูกที่บริเวณตาซ้าย ได้รับอันตรายสาหัสโดยตาข้างนั้นบอดแล้วใช้ไขควงดังกล่าวแทงนายประเสริฐ กันต๊ะกวาง ผู้เสียหายถูกที่บริเวณราวนมเป็นแผลฉีกขาดได้รับอันตรายแก่กาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295, 297, 91
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุได้รับอันตรายสาหัสและฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุได้รับอันตรายแก่กาย การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำต่อเนื่องในคราวเดียวกันเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท จึงลงโทษฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส ซึ่งเป็นบทหนักตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำเลยอายุ 16 ปี ลดมาตราส่วนโทษกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 75 คงจำคุก 2 ปี
โจทก์อุทธรณ์ว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันขอให้ลงโทษจำเลยทกุกรรมเป็นกระทงความผิดไป
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “เห็นว่าคดีนี้จำเลยใช้ไขควงแทงนายปรีชาผู้เสียหายนายประเสริฐผู้เสียหายเข้าช่วยเหลือขัดขวาง จำเลยได้ใช้ไขควงแทงนายประเสริฐผู้เสียหายอีก เป็นการกระทำต่อผู้เสียหายทั้งสองคนละครั้งกัน จึงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน หาใช่เป็นการกระทำกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยไม่จึงต้องลงโทษจำเลยทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297,295 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน เรียงกระทงลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 จำเลยอายุ 16 ปี กำหนดโทษโดยลดมาตราส่วนโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 75 แล้วความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297 ลงโทษจำคุก 2 ปี ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ลงโทษจำคุก 6 เดือน รวมเป็นโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน”.

Share