คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 190/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อปรากฏว่านายก๊กแทงนายเอี้ยมแล้ววิ่งออกไปกลับหยุดและเดินเข้ามาหานายเอี้ยมอีกนายเอี้ยมจึงใช้ปืนยิงเอา 1 นัดดังนี้การกระทำของนายเอี้ยมเป็นการป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่านายซก นายก๊กจำเลยฝ่ายหนึ่ง นายเอี้ยม จำเลยฝ่ายหนึ่ง เข้าวิวาททำร้ายซึ่งกันและกัน นายซกนายเอี้ยมต่างกอดปล้ำชกต่อยซึ่งกันและกัน นายก๊กจำเลยใช้มีดแทงนายเอี้ยมถูกท้องไส้ไหลบาดเจ็บสาหัส นายเอี้ยมจำเลยใช้ปืนยิงถูกนายก๊กจำเลยมีบาดเจ็บ ขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 335(6) (14), 254, 256, 258ริบมีดและปืนของกลาง

นายซกจำเลยปฏิเสธ

นายก๊กต่อสู้ว่านายเอี้ยมจำเลยกับนายล้อมกลุ้มรุมทำร้ายนายซกจำเลย นายก๊กเข้าห้ามปราม นายเอี้ยมใช้ปืนยิงนายก๊กถูกศีรษะนายก๊กต้องใช้มีดแทงนายเอี้ยมเพื่อป้องกันตัว

นายเอี้ยมต่อสู้ว่านายซกนายก๊กทำร้ายนายเอี้ยมและนายก๊กใช้มีดแทงถูกท้องนายเอี้ยมบาดเจ็บสาหัส นายก๊กยังจะเข้าทำร้ายอีกนายเอี้ยมจึงยิงปืนขู่ป้องกันตัวไปนัดหนึ่ง ไม่ตั้งใจจะให้ลูกและกระสุนปืนไม่ถูกนายก๊ก นายก๊กมีบาดแผลนั้นเข้าใจว่ากระทำขึ้นเอง

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่านายซกนายก๊กสมคบกันใช้มีดแทงนายเอี้ยมถูกท้องไส้ไหลบาดเจ็บสาหัส นายเอี้ยมใช้ปืนยิงถูกศีรษะนายก๊กแต่โจทก์ขอให้ลงโทษนายเอี้ยมเพียงฐานทำร้ายบาดเจ็บ ให้จำคุกนายซก 2 ปี นายก๊กจำเลย 3 ปี ตามมาตรา 256 จำคุกนายเอี้ยมจำเลย 3 เดือนตามกฎหมายลักษณะอาญามาตรา 254 ริบของกลาง

จำเลยทั้งสามอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ฟังว่านายก๊กจำเลยใช้มีดแทงนายเอี้ยมถูกท้องบาดเจ็บสาหัสและยังจะทำร้ายอีก นายเอี้ยมใช้ปืนยิงนายก๊กเพื่อป้องกันพอสมควรแก่เหตุ นายซกไม่ได้สมคบกับนายก๊กทำร้ายนายเอี้ยม พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องเฉพาะตัวนายซกนายเอี้ยมจำเลยปล่อยตัวไป

โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษนายซกนายเอี้ยมจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ศาลฎีกาเห็นว่าคดีฟังไม่ได้ว่านายซกสมคบกับนายก๊กจำเลยใช้มีดแทงนายเอี้ยม นายซกจึงไม่มีความผิด ส่วนนายก๊กนั้นแทงนายเอี้ยมแล้ววิ่งออกไปกลับหยุดและเดินเข้ามาหานายเอี้ยมอีก นายเอี้ยมจึงใช้ปืนยิงเอา 1 นัด ดังนี้เป็นการป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ จึงพิพากษายืน

Share