คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1878/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในการขายทอดตลาดทรัพย์ตามคำสั่งศาลเมื่อผู้สู้ราคาเสนอราคาสูงสุดแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดียังมิได้ตกลงด้วยโดยลำพัง แต่ได้รายงานต่อศาลเพื่อให้ศาลพิจารณาอีกชั้นหนึ่งว่าสมควรจะตกลงขายให้แก่ผู้สู้ราคาสูงสุดหรือไม่ดังนี้ การขายทอดตลาดยังไม่บริบูรณ์ ครั้นเมื่อศาลสั่งให้ประกาศขายใหม่ และเจ้าพนักงานบังคับคดีก็ดำเนินการตามคำสั่งแล้ว ก็แสดงอยู่ในตัวว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีถอนทรัพย์รายนี้ จากการขายทอดตลาดครั้งนั้นเสียแล้ว ผู้สู้ราคาสูงสุดจึงไม่มีสิทธิที่จะขอให้ขายแก่ตนตามราคาที่ตนได้เสนอไว้นั้น

ย่อยาว

ศาลสั้งให้ประกาศขายทอดตลาดที่ดินของจำเลยที่โจทก์นำยึดเพื่อบังคับคดี ในการขายทอดตลาด มีผู้สู้ราคา ๔ คน นางประมวลเป็นผู้ให้ราคาสูงสุด เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานต่อศาลเพื่อขอคำสั่ง โจทก์แถลงต่อศาลในวันนั้นเองว่า ถ้าได้มีการขายทอดตลาดใหม่ จะได้ราคามากกว่านั้น ขอให้ประกาศขายใหม่ภายใน ๑๕ วัน ศาลสอบถามนางประมวล ๆแถลงว่า ถ้าเห็นราคายังค่ำก็ให้ประกาศขายใหม่ก็ได้ ศาลชั้นต้นจึงสั่งให้ประกาศขายใหม่
นางประมวลอุทธรณ์คำสั่งว่า ราคาทรัพย์ที่ตนประมูลซื้อเป็นราคาที่สมควร และเจ้าพนักงานบังคับคดีก็ได้ประกาศว่าตนเป็นผู้ประมูลได้ในราคาสูงสุดแล้ว ขอให้ดำเนินการขายทรัพย์ให้แก่ตน
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
นางประมวลฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า การขายทอดตลาดทรัพย์ในคดีนี้ เมื่อผู้สู้ราคาเสนอราคาสูงสุดแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดียังมิได้แสดงความตกลงด้วยโดยลำพัง แต่ได้รายงานต่อศาลเพื่อให้ศาลพิจารณาอีกชั้นหนึ่งก่อนว่าสมควรจะตกลงขายให้แก่ผู้สู้ราคาสูงสุดหรือไม่ เมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีอำนาจถอนทรัพย์สินจากการขายทอดตลาดจึงยังไม่บริบูรณ์ เจ้าพนักงานบังคับคีดย่อมมีอำนาจถอนทรัพย์สินจากการขายทอดตลาดอยู่อีก ครั้นเมื่อศาลสั้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายใหม่และเจ้าพนักงานบังคับคดีก็ดำเนินการตามแล้วก็แสดงอยู่ในตัวว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีถอนทรัพย์สินรายนี้จากการขายทอดตลาดเสียแล้ว หาใช่ว่าได้ประกาศว่าผู้ฎีกานี้เป็นผู้ซื้อได้ดังที่กล่าวอ้างในฎีกาไม่ ผู้ฎีกาจึงยังไม่มีสิทธิอันใดที่จะมาขอให้ยอมขายตามราคาที่ตนเสนอไว้นั้น อีกประการหนึ่งผู้ฎีกาก็ได้แถลงต่อศาลว่า ถ้าเห็นว่าราคายังต่ำก็ให้ประการศขายใหม่ได้ แสดงว่าตกลงด้วยในการยกเลิกการขายทอดตลาดครั้งนั้นเสียโดยปริยายยินยอมให้ประกาศขายใหม่แล้ว จะทวนมาขอให้ขายให้แก่ตนในราคารที่ได้สู้ไว้กระไรได้
พิพากษายืน

Share