คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1785/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยแต่งทนายความให้มีอำนาจในการประนีประนอมยอมความได้การที่ทนายจำเลยไปตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับโจทก์จึงเป็นการกระทำโดยชอบ ฎีกาของจำเลยไม่ได้โต้แย้งว่า ข้อความในใบแต่งทนายไม่ถูกต้อง คงกล่าวอ้างแต่เพียงว่าทนายจำเลยไม่ได้ปรึกษากับจำเลยก่อน จึงฟังไม่ได้ว่าศาลได้ดำเนินการพิจารณาโดยผิดระเบียบ ไม่จำต้องไต่สวนคำร้องของจำเลย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเช่าห้องพิพาทของโจทก์อยู่อาศัย สัญญาเช่าสิ้นอายุแล้วโจทก์ได้บอกเลิกการเช่า แต่จำเลยไม่ยอมออกไป จึงเรียกค่าเสียหายขอให้ศาลบังคับขับไล่
ในวันสืบพยานโจทก์ โจทก์และทนายจำเลยซึ่งได้รับแต่งตั้งจากจำเลยให้มีอำนาจว่าความตลอดจนทำสัญญาประนีประนอมยอมความได้ ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความว่าจำเลยยอมออกจากห้องพิพาทภายในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๑๕ และยอมใช้ค่าเสียหายให้ ๑,๒๐๐ บาท ศาลพิพากษาให้คดีเป็นอันเสร็จเด็ดขาดไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความ
จำเลยยื่นคำร้องว่า จำเลยมิได้รู้เห็นในการทำสัญญาประนีประนอมยอมความทนายจำเลยมิได้ปรึกษาจำเลย เป็นการใช้สิทธิไม่สุจริตผิดวัตถุประสงค์ในการเป็นตัวแทนที่จำเลยมอบหมายให้กระทำหน้าที่ จึงขอให้ศาลไต่สวนและเพิกถอนสัญญาประนีประนอมยอมความแล้วพิจารณาคดีนี้ใหม่
ศาลชั้นต้นสั่งว่า ทนายจำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความโดยชอบตามที่จำเลยมอบอำนาจในใบแต่งทนาย กรณีไม่ใช่เรื่องขอให้พิจารณาใหม่ให้ยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาว่า จำเลยขอให้ไต่สวนเพื่อเพิกถอนสัญญาประนีประนอมยอมความระหว่างโจทก์และจำเลย ซึ่งทนายจำเลยเข้าทำกับโจทก์โดยพลการ จำเลยไม่ได้มอบอำนาจให้ทำ เป็นการทำนอกเหนือหน้าที่ เมื่อศาลนำสัญญาประนีประนอมยอมความมาเป็นหลักและพิพากษาตามสัญญานั้นจึงเท่ากับนำเอกสารที่ไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง เอกสารนอกคดีมาพิจารณาพิพากษา จึงเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาผิดระเบียบ จำเลยจึงมีสิทธิร้องขอให้มีการไต่สวน เพื่อเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบดังกล่าวแล้วได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๗
ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า จำเลยได้แต่งตั้งทนายความเข้าดำเนินคดีและระบุข้อความไว้ในใบแต่งทนายความด้วยว่า ให้มีอำนาจในการประนีประนอมยอมความด้วย ดังปรากฏตามใบแต่งทนายความที่จำเลยยื่นไว้ต่อศาล เมื่อจำเลยแต่งทนายความให้มีอำนาจในการประนีประนอมยอมความได้ การที่ทนายจำเลยไม่ตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับโจทก์จึงเป็นการกระทำโดยชอบ ฎีกาของจำเลยมิได้โต้แย้งว่า ข้อความในใบแต่งทนายความไม่ถูกต้องฎีกาของจำเลยจึงฟังไม่ได้ว่าศาลได้ดำเนินการพิจารณาโดยผิดระเบียบกรณีไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๗จึงไม่มีเหตุต้องมีการไต่สวนคำร้องตามฎีกาของจำเลย
พิพากษายืน ยกฎีกาจำเลย

Share