คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1761/2512

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ยื่นคำขอให้ศาลออกหมายอายัดเงินหรือสิทธิเรียกร้องของจำเลยที่จะได้รับชำระจากลูกหนี้ของจำเลยในคดีอื่นตามกฎหมาย การที่ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการอายัดเงินของลูกหนี้จำเลย โดยมิได้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 310,311 จะมีผลเป็นคำสั่งอายัดที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น เมื่อลูกหนี้ของจำเลยมิได้โต้แย้งคัดค้านข้อนี้ทั้งในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ประการใด จึงไม่มีประเด็นที่ศาลจะยกขึ้นวินิจฉัยให้เป็นโทษแก่โจทก์ผู้ยื่นคำขอให้ศาลออกหมายอายัด เพราะเป็นการวินิจฉัยนอกประเด็นแห่งคำฟ้องอุทธรณ์

ย่อยาว

โจทก์ยื่นคำร้องว่า จำเลยเป็นลูกหนี้โจทก์ตามคำพิพากษาจำนวน40,000 บาท ยังไม่ได้ชำระ และโจทก์ได้ยึดทรัพย์ไว้บ้างแล้ว แต่ถูกขัดทรัพย์ คดียังไม่ถึงที่สุด และไม่พอชำระหนี้ให้โจทก์ บัดนี้ปรากฏว่าจำเลยชนะคดีนายเตงฮู นายเจ็ง ธนทวี ซึ่งจะต้องชำระหนี้ให้จำเลยประมาณ 17,000 บาท แต่ยังไม่ได้ชำระต่อกัน จึงขอให้ศาลออกหมายอายัดเงินหรือสิทธิเรียกร้องถึงนายเตงฮู นายเจ็ง ธนทวี ห้ามมิให้จ่ายเงินให้จำเลย แต่ให้นำมาชำระให้เจ้าพนักงานบังคับคดีของศาล

ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีในวันเดียวกัน ตั้งจ่าศาลเป็นเจ้าพนักงานบังคับคดี ทำการอายัดเงินของนายเตงฮู นายเจ็ง ธนทวีลูกหนี้ของจำเลยจำนวน 22,546 บาท ต่อมานายเตงฮู ธนทวี ได้มีหนังสือถึงศาลว่าได้ชำระเงินให้แก่นายแป๊ะกวง แซ่ฮวง ไปแล้วโดยเกรงนายแป๊ะกวงจะยึดทรัพย์ของตน

โจทก์ยื่นคำร้องยืนยันว่านายเตงฮูยังไม่ได้ชำระหนี้ให้แก่จำเลย ขอให้ศาลไต่สวนและมีคำสั่งให้นายเตงฮูปฏิบัติตามคำสั่งต่อไปศาลชั้นต้นทำการไต่สวนพยานโจทก์ได้ 3 ปาก แล้วมีคำสั่งว่า นายเตงฮู นายเจ็ง ยังไม่ได้ชำระหนี้ให้แก่นายกิมติง บังคับให้นายเตงฮู นายเจ็ง ปฏิบัติตามคำสั่งอายัดต่อไป

นายเตงฮูผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า การที่ศาลจะบังคับให้ผู้ใดปฏิบัติตามคำสั่งอายัดได้นั้น ศาลจะต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 310, 311 ตามท้องสำนวนไม่ปรากฏว่าศาลได้ออกคำสั่งอายัดมีข้อความตามมาตรา 311 หนังสือของเจ้าพนักงานบังคับคดีแจ้งการอายัดถึงผู้ร้อง ไม่ใช่คำสั่งอายัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงพิพากษาให้ยกคำสั่งของศาลชั้นต้น

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การที่ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการอายัดเงินของลูกหนี้จำเลยจะถูกต้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งดังที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยหรือไม่นายเตงฮูผู้ร้องมิได้โต้แย้งคัดค้านข้อนี้ประการใด ทั้งในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ จึงไม่มีประเด็นข้อนี้ที่ศาลอุทธรณ์ยกขึ้นวินิจฉัยให้เป็นโทษแก่โจทก์ เพราะเป็นการวินิจฉัยนอกประเด็นแห่งคำฟ้องอุทธรณ์ และไม่ใช่ข้อกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนศาลฎีกาเห็นว่า เป็นคดีในชั้นบังคับคดี จึงไม่จำเป็นต้องให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาใหม่ ฟังว่าคำวินิจฉัยของศาลชั้นต้นชอบด้วยรูปคดีแล้ว

พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ บังคับคดีตามคำสั่งศาลชั้นต้น

Share