คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1640/2523

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยหลอกลวงผู้เสียหายว่าจำเลยสามารถนำบุตรชายผู้เสียหายเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกได้โดยสอบคัดเลือกเป็นพิธีเท่านั้น และเรียกเอาเงินเพื่อนำไปให้คณะกรรมการเพื่อช่วยบุตรผู้เสียหายให้เข้าเรียนได้ผู้เสียหายหลงเชื่อได้มอบเงินให้จำเลยไป ดังนี้ ถือว่าผู้เสียหายได้ร่วมกับจำเลยนำสินบนไปให้เจ้าพนักงาน อันอาจถือได้ว่าเป็นการใช้ให้จำเลยกระทำผิดผู้เสียหายในคดีนี้จึงมิใช่ผู้เสียหายตามกฎหมาย ไม่มีสิทธิร้องทุกข์ให้เจ้าพนักงานนำคดีขึ้นว่ากล่าวในความผิดต่อส่วนตัวได้

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 341 ให้ลงโทษจำคุกจำเลยเฉพาะสามสำนวน ๆ ละ 1 ปี รวมเป็นจำคุก 3 ปี ให้จำเลยใช้หรือคืนเงินให้ผู้เสียหาย ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้องโจทก์เฉพาะคดีสามสำนวนนี้ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จำเลยหลอกลวงผู้เสียหายทั้งสามสำนวนนี้ ว่าจำเลยสามารถนำบุตรชายผู้เสียหายเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกได้โดยสอบคัดเลือกเป็นพิธีเท่านั้น และเรียกเอาเงินเพื่อนำเอาไปให้แก่คณะกรรมการ เพื่อช่วยให้บุตรผู้เสียหายเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อได้มอบเงินให้จำเลยไป การกระทำดังกล่าวของผู้เสียหายเป็นการร่วมกับจำเลยนำสินบนไปให้เจ้าพนักงานอันอาจถือได้ว่าเป็นการใช้ให้จำเลยกระทำผิด ผู้เสียหายทั้งสามสำนวนนี้จึงไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมายไม่มีสิทธิร้องทุกข์ให้เจ้าพนักงานนำคดีขึ้นว่ากล่าวในความผิดต่อส่วนตัวเช่นนี้”

พิพากษายืน

Share