คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1541/2513

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การลดมาตราส่วนโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76พึงวางโทษภายในอัตราที่ได้ลดมาตราส่วนจากโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ๆ แล้ว ไม่ใช่วางโทษตามบทความผิดเสียก่อนเป็นเบื้องต้น แล้วจึงลดจากโทษที่ศาลวางไว้นั้น

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องว่า จำเลยร่วมกับพวกทำการปล้นทรัพย์ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,340 และริบปืนของกลาง กับให้คืนหรือใช้ราคาทรัพย์ส่วนที่ยังไม่ได้คืน

ศาลชั้นต้นฟังว่าจำเลยกระทำผิดจริงดังฟ้อง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340, 83 จำเลยอายุ 19 ปี ลดมาตราส่วนโทษลงเสีย 1 ใน 3 ตามมาตรา 76 จำคุกจำเลยไว้ 13 ปี 4 เดือน จำเลยรับสารภาพ ปรานีลดโทษให้ 1 ใน 3 ตามมาตรา 78คงจำคุกจำเลยไว้ 8 ปี 10 เดือน 20 วัน ริบปืนของกลาง ส่วนค่าเสียหายปรากฏว่าผู้เสียหายได้รับชดใช้ไปแล้ว จึงให้ยกคำขอข้อนี้

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340, 83 ให้จำคุกจำเลยไว้มีกำหนด 20 ปี จำเลยอายุ 19 ปี แต่ยังไม่เกิน 20 ปี ลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้ให้ 1 ใน 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76 จำคุกจำเลยไว้มีกำหนด 13 ปี 4 เดือน จำเลยรับสารภาพในชั้นสอบสวน และชั้นศาลก็รับว่ากระชากสร้อยผู้เสียหาย เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้อีกกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกจำเลยไว้ 6 ปี 8 เดือน นอกจากที่แก้ คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาก็ฟังว่าจำเลยกระทำความผิดฐานปล้นทรัพย์ แต่เห็นว่าที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาวางบทความผิดของจำเลยและวางโทษเสียก่อนแล้วจึงลดมาตราส่วนโทษตามมาตรา 76 โดยคิดหักทอนจากจำนวนโทษที่ได้วางไว้ด้วยวิธีเดียวกับการลดโทษนั้น ยังไม่ถูกต้องตามความประสงค์ของกฎหมายเพราะหาใช่เป็นการลดมาตราส่วนโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นไม่ หากแต่เป็นการลดโทษที่ศาลวางไว้ในเบื้องต้นนั่นเอง

จึงพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340, 83 แต่จำเลยมีอายุเพียง 19 ปีและได้พิเคราะห์แล้วเห็นสมควรให้ลดมาตราส่วนโทษลงตามมาตรา 76หนึ่งในสาม วางโทษจำคุกจำเลย 13 ปี 4 เดือน คำรับของจำเลยในชั้นสอบสวนและชั้นศาลเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษจึงลดโทษให้ตามมาตรา 78 กึ่งหนึ่ง คงให้จำคุกจำเลย 6 ปี 8 เดือนนอกจากที่แก้นี้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share