คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1426/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทะเบียนสมรสเป็นเอกสารมหาชน เป็นหน้าที่ของคู่ความที่ถูกเอกสารนั้นยันจะต้องนำสืบหักล้างข้อสันนิษฐานว่าเอกสารนั้นไม่บริสุทธิ์หรือไม่ถูกต้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับนางซ่อนกลิ่นจำเลย โอนขายที่ดินให้โจทก์ตามสัญญา ถ้าขายไม่ได้ก็ให้คืนมัดจำ และใช้ค่าเสียหาย

นางซ่อนกลิ่น จำเลยรับว่าได้ทำสัญญาจะขายที่ดินให้โจทก์จริงแต่ว่าที่ดินเป็นสินบริคณห์ นายประสงค์สามีจำเลยไม่ยินยอมให้ขายนายประสงค์ได้เข้ามาเป็นจำเลยร่วม อ้างว่าได้บอกล้างสัญญาไปยังโจทก์แล้ว

โจทก์คัดค้านว่า นายประสงค์ไม่ใช่สามีโดยชอบด้วยกฎหมายของนางซ่อนกลิ่นจำเลย เพราะเป็นพี่น้องร่วมมารดาเดียวกันเป็นสามีภริยากันไม่ได้

ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยทั้งสองเป็นพี่น้องร่วมมารดาเดียวกัน การสมรสเป็นโมฆะ นางซ่อนกลิ่นจำเลยต้องรับผิดตามสัญญา พิพากษาให้นางซ่อนกลิ่นจำเลยโอนขายที่รายพิพาทให้โจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ฟังว่า จำเลยเป็นสามีภริยากันโดยชอบด้วยกฎหมายพิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์ที่ขอให้บังคับให้ขาย คงให้นางซ่อนกลิ่นจำเลยผู้เดียวคืนมัดจำ

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ทะเบียนสมรสเป็นเอกสารมหาชนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 127 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นของแท้จริงและถูกต้อง เป็นหน้าที่ของคู่ความฝ่ายที่ถูกเอกสารยันจะต้องสืบหักล้าง โจทก์สืบมายังไม่พอฟังหักล้างทะเบียนสมรสได้ส่วนข้อฎีกาที่ว่าจำเลยสมรสกันโดยไม่ได้รับความยินยอมนั้น โจทก์ไม่ได้ยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้มาแต่ศาลชั้นต้น ไม่จำต้องวินิจฉัยพิพากษายืน

Share