คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1352/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

รถยนต์ที่จำเลยขับเป็นรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนให้ประกอบการขนส่งประจำทางร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพดังนั้น เจ้าของรถยนต์ร่วมกับองค์การฯเป็นผู้รับผิดชอบในการใช้รถคันนี้ในการขนส่งประจำทาง จำเลยเป็นเพียงผู้ใช้รถยนต์ ในนามของเจ้าของรถร่วมกับองค์การฯ เท่านั้น จำเลยไม่ได้เป็น ผู้ประกอบการขนส่งประจำทางแต่อย่างใด แม้จำเลยจะนำรถยนต์ แล่นรับส่งคนโดยสารนอกเส้นทางที่ได้รับอนุญาตไว้ ก็ไม่เป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบกฯ มาตรา 23,126

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ประกอบการขนส่งประจำทางโดยนำรถยนต์โดยสารประจำทางซึ่งได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนให้ประกอบกิจการขนส่งประจำทางเส้นทางเลขที่ 1036 ชื่อเส้นทางลาดพร้าว-ซอยจอมพล โดยเริ่มต้นเดินรถจากซอยจอมพลด้านถนนลาดพร้าวไปตามซอยจอมพล ไปสุดเส้นทางที่ปลายซอยจอมพล มาแล่นรับจ้างขนส่งคนและสิ่งของระหว่างหมู่บ้าน ช.อมรพันธ์ ผ่านปากทางลาดพร้าวถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิโดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนและจำเลยได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถในฐานะผู้ขับรถยนต์โดยสารประจำทางดังกล่าวโดยจำเลยมิได้รับอนุญาตเป็นผู้ประจำรถจากนายทะเบียน ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 4, 23, 92, 93, 126, 151

จำเลยให้การว่า จำเลยเป็นผู้ขับและมีใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถจากนายทะเบียน เหตุที่นำรถยนต์แล่นนอกเส้นทางเพราะรัฐบาลประกาศให้แล่นได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบกฯมาตรา 23, 126

ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบกฯ มาตรา 23, 126

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่ารถยนต์ที่จำเลยขับเป็นรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนให้ประกอบการขนส่งประจำทางเส้นทางเลขที่ 1036 ถนนลาดพร้าว-ซอยจอมพล ร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพดังนั้น เจ้าของรถยนต์คันนี้ร่วมกันองค์การดังกล่าวจึงเป็นผู้รับผิดชอบในการใช้รถคันนี้ในการขนส่งประจำทาง จำเลยเป็นเพียงผู้ใช้รถยนต์ดังกล่าวในนามของเจ้าของรถร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเท่านั้น จำเลยไม่ได้เป็นผู้ประกอบการขนส่งประจำทางแต่อย่างใด แม้ว่า จำเลยจะนำรถยนต์ดังกล่าวแล่นรับส่งคนโดยสารนอกเส้นทางที่ได้รับอนุญาตไว้ ก็ไม่เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 23, 126

พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์

Share