คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1271/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อศาลได้พิพากษาคดีให้จำเลยใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์และออกคำบังคับแล้ว จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำบังคับ โจทก์ก็ย่อมขอให้ศาลออกหมายบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลยมาเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ การที่จำเลยยื่นคำร้องว่าได้มีการตกลงกับโจทก์ใหม่ และได้ชำระเงินให้แก่โจทก์ครบถ้วนตามข้อตกลงใหม่แล้วขอให้งดการบังคับคดี เป็นการกระทำนอกศาล โดยศาลมิได้รู้เห็นด้วยทั้งโจทก์ก็ไม่รับรองว่าได้รับเงินครบถ้วนตามคำร้องของจำเลย ดังนี้ เป็นเรื่องที่จำเลยจะไปว่ากล่าวกับโจทก์เป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหากจำเลยจะยกมาเป็นเหตุให้ศาลงดการบังคับคดีหาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์จำเลยได้ตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน โดยจำเลยยอมใช้เงินให้โจทก์ ศาลพิพากษาตามยอม และได้ออกคำบังคับให้จำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษา จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา โจทก์ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดียึดที่ดินพร้อมด้วยโรงเลื่อยและอุปกรณ์โรงเลื่อยเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้

จำเลยยื่นคำร้องต่อศาลว่า โจทก์จำเลยได้มีการประนีประนอมหนี้กันใหม่ทั้งจำเลยได้ชำระเงินให้โจทก์เสร็จเรียบร้อยตามตกลงแล้ว ขอให้งดการยึดและสั่งไต่สวนคำร้อง

ศาลชั้นต้นนัดพร้อมเพื่อสอบถามหลายนัด จำเลยขอผ่อนปรนกับโจทก์ และได้ให้โอกาสจำเลยมาหลายครั้ง แต่ไม่เป็นที่ตกลงกัน ในที่สุดจำเลยแถลงว่าได้ชำระเงินให้แก่โจทก์ครบถ้วนแล้ว แต่โจทก์แถลงว่ายังไม่ได้รับชำระหนี้จากจำเลยโดยครบถ้วน ศาลชั้นต้นสั่งว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ศาลจึงต้องให้เป็นไปตามที่โจทก์ขอ คือบังคับคดีเอาจากทรัพย์ที่ยึดไว้แล้วโดยให้โจทก์เป็นผู้รับผิดชอบทั้งมวล หากการยึดและขายทรัพย์ครั้งนี้ต้องผิดพลาดทำให้จำเลยต้องเสียหายไปประการใด

จำเลยอุทธรณ์ ขอให้สั่งงดการบังคับคดีไว้ก่อน และให้ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องของจำเลย

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยมีหน้าที่ปฏิบัติตามคำพิพากษาในการชำระหนี้ให้เสร็จสิ้น จำเลยไม่มีหลักฐานแสดงว่าโจทก์ได้รับชำระหนี้แล้วแต่อย่างใด ไม่จำเป็นต้องไต่สวนดังจำเลยขอ และไม่มีเหตุให้งดการบังคับคดี พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อศาลได้พิพากษาคดีให้จำเลยใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์ และออกคำบังคับไปแล้ว จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำบังคับโจทก์ก็ย่อมขอให้ศาลออกหมายบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลยมาเพื่อขายทอดตลาด เอาเงินชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ การที่จำเลยยื่นคำร้องว่า ได้มีการตกลงกับโจทก์ใหม่ และได้ชำระเงินให้แก่โจทก์ครบถ้วนตามข้อตกลงใหม่แล้ว ขอให้งดการบังคับคดี เป็นการกระทำนอกศาลโดยศาลมิได้รู้เห็นด้วย ทั้งโจทก์ก็ไม่รับรองว่าได้รับเงินครบถ้วนตามคำร้องของจำเลยดังนี้ เป็นเรื่องที่จำเลยจะไปว่ากล่าวกับโจทก์เป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก จำเลยจะยกมาเป็นเหตุให้ศาลงดการบังคับคดีหาได้ไม่ ไม่จำเป็นที่ศาลจะต้องทำการไต่สวนคำร้องของจำเลย

พิพากษายืน ยกฎีกาจำเลย

Share