คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1256/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องจำเลยขอให้ชำระค่าเช่าที่ค้างและตั้งแต่วันฟ้องจนกว่าจะส่งมอบสถานที่เช่าแก่โจทก์ จำเลยก็มิได้ต่อสู้ว่าจำเลยไม่ได้อยู่ในสถานที่เช่า จนศาลพิพากษาให้จำเลยชำระค่าเช่าตามฟ้องโจทก์และบังคับจำเลยตามคำพิพากษาแล้ว จำเลยจะกลับมาเถียงในชั้นบังคับคดีว่าโจทก์ไม่มีสิทธิบังคับเอาค่าเช่าดังกล่าวแล้วจากจำเลยเพราะมีคนอื่นเช่าไป และจำเลยไม่เคยครอบครองสถานที่เช่าดังนี้เป็นการเถียงฝืนคำพิพากษาและคำบังคับคดีที่ออกบังคับแก่จำเลย ย่อมฟังไม่ได้
การปลดหนี้ค่าเช่าบ้านซึ่งมีคำพิพากษาให้ใช้หนี้นั้นแล้วต้องทำเป็นหนังสือ หนังสือที่โจทก์มีถึงคนภายนอกไม่ใช่หนังสือที่จำเลยจะอ้างได้ว่าเป็นหนังสือปลดหนี้ที่โจทก์ทำให้จำเลย

ย่อยาว

คดีนี้ศาลแพ่งพิพากษาให้จำเลยชำระเงินค่าเช่าที่ค้างเป็นเงิน ๒๙๐๐๐ บาท และค่าเช่าแต่วันฟ้องในอัตราเดือนละ ๒๐๐๐ บาท จนกว่าจำเลยจะจัดการส่งมอบบ้านเช่าคืนแก่โจทก์
ในชั้นบังคับคดี จำเลยใช้เงินแก่โจทก์ ๑๖๔๘๙ บาท ๗๙ สตางค์ โจทก์จึงขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีศาลออกให้ตามคำขอของโจทก์
จำเลยยื่นคำร้องของดการบังคับคดีโดยอ้างเหตุ ๒ ประการคือ
๑. โจทก์ได้ลดค่าเช่าบ้านให้จำเลยจากเดือนละ ๒๐๐๐ บาทคงเหลือเดือนละ ๑๐๐๐ บาท เงินที่จำเลยชำระ ๑๖๔๘๙ บาท ๗๙ สตางค์ จึงครบจำนวนค่าเช่าที่ค้าง
๒. ค่าเช่าจากวันฟ้องนั้น จำเลยได้ออกจากสถานที่เช่าไปตั้งแต่คุณหญิงพงาฯ เข้ามาอยู่ในสถานที่เช่าแล้ว และโจทก์ได้ไปฟ้องเรียกค่าเช่าจากคุณหญิงพงาฯ สำนวนหนึ่งแล้ว
ศาลแพ่งไต่สวนแล้ว สั่งยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า การที่จำเลยอ้างว่าโจทก์ลดค่าเช่าที่ค้างให้แก่จำเลยเหลือเดือนละ ๑๐๐๐ บาท อันเป็นการปลดหนี้นั้น ตาม ป.ม.แพ่งฯมาตรา ๓๔๐ วรรค ๒ จะต้องทำเป็นหนังสือ หนังสือที่จำเลยอ้างเป็นหนังสือโจทก์ถึงนายเลียง ไชยกาล หาใช่เป็นหนังสือปลดหนี้ที่จำเลยจะพึงอ้างได้ว่า โจทก์ทำให้แก่ตนไม่ฉะนั้นจะฟังหนังสือฉะบับนี้เป็นหลักฐานว่าโจทก์ยอมปลดหนี้ให้แก่จำเลยยังไม่ได้
ส่วนเรื่องค่าเช่านับแต่วันฟ้องนั้น ในชั้นโจทก์ฟ้องคดีขอให้ศาลบังคับเอาแก่จำเลย ๆ มิได้ต่อสู้เลยว่า จำเลยไม่ได้อยู่ในสถานที่เช่า จนศาลได้พิพากษาบังคับจำเลย และปัญหาข้อนี้ได้เป็นอันยุติไปแล้ว จำเลยจะกลับมาเถียงในชั้นบังคับคดีว่าโจทก์ไม่มีสิทธิบังคับเอาค่าเช่าจากจำเลย เพราะคุณหญิงพงาเช่าไป และจำเลยไม่ได้ครอบครองสถานที่เช่าอันเป็นการเถียงฝืนคำพิพากษาและคำบังคับคดีที่ออกบังคับแก่จำเลยเช่นนี้ย่อมฟังไม่ได้
พิพากษายืน

Share