คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 12540/2547

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้รูปลายเส้นคล้ายปีกนกตามเครื่องหมายการค้าของโจทก์จะเป็นรูป รอยประดิษฐ์ที่ใช้ในการประกอบการค้าของโจทก์ด้วยก็ตาม แต่เมื่อโจทก์ได้นำรูป รอยประดิษฐ์นี้ไปจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าจนมีสภาพเป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร อันมีผลให้ได้รับความคุ้มครองอย่างเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนที่หากผู้อื่นปลอมเครื่องหมายการค้าจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108 โดยเฉพาะแล้ว จึงไม่ต้องปรับบทความผิดตาม ป.อ. มาตรา 272 (1) อีก

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขคำฟ้องว่า โจทก์เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา โจทก์ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยใช้เครื่องหมายการค้าคำว่า “LEVI’S” ซึ่งโจทก์ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศไทยไว้แล้วคือเครื่องหมายการค้าเป็นรูปมีลักษณะเป็นเส้นประโค้งคล้ายปีกนกสองเส้นขนานกัน สำหรับใช้กับสินค้าจำพวกที่ 25 รายการสินค้า กางเกงขายาว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2543 เวลากลางวัน จำเลยปลอมเครื่องหมายการค้าของโจทก์ โดยใช้เครื่องหมายการค้าของโจทก์ที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักรแล้ว เพื่อให้ประชาชนทั่วไปหรือผู้ที่พบเห็นหลงเชื่อว่ากางเกงยีนที่จำเลยตัดเย็บดังกล่าวเป็นกางเกงยีนขายาวของโจทก์ ขอให้ลงโทษตาม ป.อ. มาตรา 32, 33, 90, 272 และ พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108, 110, 115 ริบกางเกงยีนที่มีเครื่องหมายการค้าของโจทก์ปลอมจำนวน 11,066 ตัว จักรเย็บผ้า 1 หลัง ด้ายเย็บผ้า 5 ม้วน และกรรไกรตัดผ้า 1 เล่ม
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า คดีมีมูล ให้ประทับฟ้อง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108 ป.อ. มาตรา 272 อันเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตาม พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีบทลงโทษหนักที่สุด ตาม ป.อ. มาตรา 90 ลงโทษจำคุก 2 ปี ลดโทษให้หนึ่งในสี่ ตาม ป.อ. มาตรา 78 คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน ริบของกลางกางเกงยีน จำนวน 11,066 ตัว จักรเย็บผ้า 1 หลัง ด้ายเย็บผ้า 5 ม้วน และกรรไกรตัดผ้า 3 เล่ม โดยให้จำเลยส่งกางเกงยีนของกลางที่รับคืนไปจากศาลจำนวน 11,066 ตัว ภายใน 30 วัน หากจำเลยไม่ส่งทรัพย์สินภายในกำหนดให้จัดการตาม ป.อ. มาตรา 37 คำขออื่นให้ยก
จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศวินิจฉัยว่า มีปัญหาต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของจำเลยว่า จำเลยกระทำผิดตามคำพิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางหรือไม่ ข้อเท็จจริงจึงเชื่อได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า จำเลยปลอมเครื่องหมายการค้ารูปคล้ายปีกนกตามทะเบียนเครื่องหมายการค้าของโจทก์ที่จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักรตามคำพิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางจริง ที่จำเลยอ้างว่าจำเลยไม่มีเจตนากระทำผิด โดยจำเลยเข้าใจโดยสุจริตว่ามีสิทธิใช้ลวดลายคล้ายรูปปีกนกเพราะมีคนใช้อยู่ทั่วไปนั้น เห็นว่า จำเลยเบิกความยอมรับว่าจำเลยทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้ามานานถึง 20 ปี และเคยเห็นกางเกงยีนยี่ห้อ LEVI’S ของแท้มาก่อน จึงเชื่อได้ว่า จำเลยทราบดีอยู่แล้วว่าเครื่องหมายการค้ารูปปีกนกเป็นเครื่องหมายการค้าของโจทก์ที่โจทก์มีสิทธิแต่ผู้เดียวในอันที่ใช้เครื่องหมายการค้านั้นสำหรับสินค้าที่ได้จดทะเบียนไว้ตามกฎหมาย จึงฟังได้ว่าจำเลยมีเจตนากระทำความผิดการกระทำของจำเลยที่ทำลวดลายกระเป๋ากางเกงยีนเฉพาะที่เหมือนกับรูปเครื่องหมายการค้าของโจทก์รูปคล้ายปีกนกดังกล่าวจึงเป็นความผิดฐานปลอมเครื่องหมายการค้าตามคำฟ้อง ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานนี้ชอบแล้ว แต่ที่พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานเอารูป รอยประดิษฐ์ในการประกอบการค้าของผู้อื่นมาใช้ทำให้ปรากฏที่สินค้า เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าของผู้อื่นตาม ป.อ. มาตรา 272 (1) ด้วยนั้น เห็นว่า แม้รูปลายเส้นคล้ายปีกนกตามเครื่องหมายการค้าของโจทก์จะเป็นรูป รอยประดิษฐ์ที่ใช้ในการประกอบการค้าของโจทก์ด้วยก็ตาม แต่เมื่อโจทก์ได้นำรูป รอยประดิษฐ์นี้ไปจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าจนมีสภาพเป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร อันมีผลให้ได้รับความคุ้มครองที่หากผู้อื่นปลอมเครื่องหมายการค้าจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108 โดยเฉพาะแล้วจึงไม่ต้องปรับบทความผิดตาม ป.อ. มาตรา 272 (1) อีก
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดเฉพาะตาม พ.ร.บ. เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 108 ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 4 เดือน และปรับ 300,000 บาท ลดโทษให้หนึ่งในสี่ตาม ป.อ. มาตรา 78 แล้ว คงจำคุก 1 ปีและปรับ 225,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ตาม ป.อ. มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตาม ป.อ. มาตรา 29, 30 ให้จำเลยส่งกางเกงยีนของกลางที่รับคืนไปจากกองบังคับการสืบสวนคดีเศรษฐกิจจำนวน 11,010 ตัว ของกลางที่เป็นกางเกงยีนให้ริบเฉพาะกางเกงยีนที่มีเครื่องหมายการค้าของโจทก์ปลอมกับของกลางที่เป็นกรรไกรให้ริบเพียง 1 เล่ม นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง.

Share