คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1215/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ตายชกจำเลยก่อน จำเลยจึงใช้มีดยาวเกือบคืบแทงผู้ตายตรงหน้าอกอันเป็นอวัยวะส่วนสำคัญ และขณะที่แทงจำเลยมีโอกาสเลือกแทงได้ ดังนี้ความผิดของจำเลยจึงต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบด้วย มาตรา 69

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2500 เวลากลางคืน จำเลยใช้มีดปลายแหลมแทงนายดำตายโดยเจตนา ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288

นายกันทิยา บิดาผู้ตายขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม

จำเลยรับว่าแทงผู้ตายจริงโดยทำเพื่อป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ

ศาลชั้นต้นฟังว่าไม่ใช่ป้องกันตัว แต่การที่จำเลยแทงผู้ตายทีเดียวมิได้ซ้ำเติม จึงเห็นว่าจำเลยไม่มีเจตนาจะฆ่านายดำ จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 290 วางโทษ 4 ปี จำเลยอายุยังไม่เกิน 20 ปี ลดมาตรา ส่วนให้ 1 ใน 3 ตามมาตรา 76 คงจำ 2 ปี 8 เดือน

โจทก์จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ฟังว่า ผู้ตายชกจำเลยก่อนจำเลยจึงใช้มีดแทงป้องกันตัว แต่เห็นว่าการกระทำของจำเลยเกินกว่าเหตุและการที่จำเลยแทงผู้ตายในโอกาสที่จะเลือกที่สำคัญได้ ไม่ใช่แทงในเวลาชุลมุนกัน ตรงที่จำเลยแทงเป็นอวัยวะสำคัญ จำเลยมีเจตนา พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288-69 ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 3 ปี ลดตามมาตรา 76 ให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 2 ปี และรอการลงโทษจำเลยไว้ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 มีกำหนด 2 ปี

อัยการโจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ว่าจำเลยมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนาเพราะจำเลยใช้มีดยาวเกือบคืบแทงตรงหน้าอกอันเป็นอวัยวะส่วนสำคัญ และขณะที่แทงก็มีโอกาสเลือกแทงได้

พิพากษายืน

Share