คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1210/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์เป็นเจ้าหนี้จำเลยที่2ตามคำพิพากษาเมื่อจำเลยที่2ไม่ชำระหนี้โจทก์ย่อมจะขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีอายัดเงินของจำเลยที่2เพื่อนำมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้การที่จำเลยที่2ยื่นคำร้องว่าชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้โจทก์แล้วโดยปรากฏตามคำร้องของจำเลยที่2ว่าการชำระหนี้ดังกล่าวเป็นการกระทำนอกศาลเมื่อโจทก์แถลงว่ายังไม่ได้รับชำระหนี้ทั้งในสำนวนก็ไม่ปรากฏว่าจำเลยที่2ชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้โจทก์แล้วดังนี้จำเลยที่2จะอ้างเหตุดังกล่าวเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งถอนการอายัดหาได้ไม่กรณีไม่ตกอยู่ในบังคับแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา295เป็นเรื่องที่จำเลยจะไปว่ากล่าวกับโจทก์เป็นอีกเรื่องหนึ่งศาลชอบที่จะสั่งยกคำร้องของจำเลยที่2เสียได้โดยไม่จำต้องไต่สวนพยานตามคำร้อง.

ย่อยาว

คดี ทั้ง สอง สำนวน นี้ ศาลชั้นต้น พิจารณา พิพากษา รวมกัน และ ได้มี คำสั่ง ให้ จำหน่าย คดี สำหรับ จำเลย ที่ 1 ทั้ง สอง สำนวน
คดี สืบเนื่อง จาก ศาลชั้นต้น ได้ พิพากษา ตามยอม ทั้ง สอง สำนวนคดี ถึงที่สุด ว่า จำเลย ที่ 2 และ ที่ 3 ยอม ชำระ เงิน 636,076บาท ให้ โจทก์ฯลฯ ต่อมา โจทก์ ถึง แก่กรรม ศาลชั้นต้น อนุญาต ให้นาย วันชัย ออมสมสวย ใน ฐานะ ทายาท โดย ธรรม และ ผู้จัดการ มรดก ของผู้ตาย ตาม คำสั่ง ศาล เข้า สวมสิทธิ ของ โจทก์ เพื่อ บังคับ คดี ต่อไปแล้ว ศาลชั้นต้น ได้ ออก หมาย บังคับ คดี เพื่อ ยึดทรัพย์ ของ จำเลย ที 2 ที่ 3 ตาม คำขอ ของ โจทก์
จำเลย ที่ 2 ทั้ง สอง สำนวน ยื่น คำร้อง ว่า เมื่อ โจทก์ และ จำเลยที่ 2 ได้ ทำ สัญญา ประนีประนอม ยอมความ กัน แล้ว โจทก์ ยอม ถอนฟ้องคดีอาญา ซึ่ง โจทก์ ได้ ฟ้อง จำเลย ที่ 2 ไว้ โดย โจทก์ ให้ จำเลยที่ 2 ออก เช็ค เท่า จำนวน หนี้ ทั้งหมด 1 ฉบับ พร้อมทั้ง ชำระ เงินให้ อีก บางส่วน ต่อมา โจทก์ ขอ รับ เงิน ตาม เช็ค ไป โดย มี ข้อตกลงกับ จำเลย ที่ 2 ว่า หนี้ ตาม สัญญา ประนีประนอม ยอมความ ยกเลิกหลังจาก นั้น โจทก์ ถึง แก่กรรม ผู้จัดการ มรดก ของ โจทก์ ได้ ขอ ให้ศาล ตั้ง เจ้าพนักงาน บังคับ คดี ไป อายัด เงิน ของ จำเลย ที่ 2 ในคดี อื่น โดย ไม่ มี อำนาจ เพราะ เจ้ามรดก ได้ รับ ชำระหนี้ ตาม สัญญาประนีประนอม ยอมความ ไป จาก จำเลย ที่ 2 แล้ว ขอ ให้ ศาล สั่ง ให้กรมบังคับคดี ถอน อายัด เงิน จำนวน 861.347 บาท และ คืน ให้ จำเลย ที่2
โจทก์ ยื่น คำแถลง คัดค้าน
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ให้ ยก คำร้อง
จำเลย ที่ 2 ทั้ง สอง สำนวน อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
จำเลย ที่ 2 ทั้ง สอง สำนวน ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า โจทก์ เป็น เจ้าหนี้ จำเลย ที่ 2 ตาม คำพิพากษาเมื่อ จำเลย ที่ 2 ไม่ ชำระ หนี้ โจทก์ ย่อม จะ ขอ ให้ ศาล ออก หมายบังคับคดี อายัด เงิน ของ จำเลย ที่ 2 เพื่อ นำ มา ชำระ หนี้ ตามคำพิพากษา ได้ การ ที่ จำเลย ที่ 2 ยื่น คำร้อง ว่า ชำระ หนี้ ตามคำพิพากษา ให้ โจทก์ แล้ว โดย ปรากฏ ตาม คำร้อง ของ จำเลย ที่ 2 ว่าการ ชำระ หนี้ ดังกล่าว เป็น การ กระทำ นอก ศาล เมื่อ โจทก์ แถลง ว่ายัง ไม่ ได้ รับ ชำระหนี้ ทั้ง ใน สำนวน ก็ ไม่ ปรากฏ ว่า จำเลย ที่2 ชำระ หนี้ ตาม คำพิพากษา ให้ โจทก์ แล้ว ดังนี้ จำเลย ที่ 2 จะอ้าง เหตุ ดังกล่าว เพื่อ ขอ ให้ ศาล มี คำสั่ง ถอน การ อายัด หาได้ ไม่ กรณี ไม่ ตก อยู่ใน บังคับ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 295 เป็น เรื่อง ที่ จำเลย จะไป ว่า กล่าว กับ โจทก์ เป็น อีก เรื่องหนึ่ง ศาล ชอบ ที่ จะ สั่ง ยกคำร้อง ของ จำเลย ที่ 2 เสียได้ โดย ไม่ จำต้อง ไต่สวน พยาน ตาม คำร้อง
พิพากษายืน.

Share