คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1028-1029/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

หมวด8(9) โจทก์สั่งกระดาษม้วนใหญ่มีความกว้าง782มิลิเมตรยาวประมาณ6,100เมตรจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรได้เสียภาษีการค้าในฐานะผู้นำเข้าร้อยละ7ของรายรับตามบัญชีอัตราภาษีการค้าท้ายหมวด4ประมวลรัษฎากรประเภทการค้า1การขายของชนิด1(ก)แล้วโจทก์นำกระดาษดังกล่าวมาพิมพ์เป็นลายไม้ก๊อกตัดให้มีความกว้าง48มิลลิเมตรยาว2,000เมตรม้วนเป็นม้วนเล็กๆขายให้โรงงานยาสูบไปใช้พันก้นกรองบุหรี่เช่นนี้การประกอบกิจการของโจทก์ไม่เข้าลักษณะเป็นการผลิตกระดาษใช้พันก้นกรองบุหรี่ตามนัยประมวลรัษฎากรมาตรา77เพราะการที่โจทก์นำกระดาษม้วนใหญ่มาพิมพ์เป็นลายไม้ก๊อกแล้วตัดทำเป็นม้วนเล็กๆนั้นเป็นการทำให้เหมาะสมและสะดวกแก่การใช้พันก้นกรองบุหรี่สินค้ากระดาษที่โจทก์นำเข้ามายังเป็นกระดาษอย่างเดิมมิได้แปรรูปหรือแปรสภาพเป็นสินค้าใหม่โจทก์จึงไม่ต้องเสียภาษีการค้าในฐานะผู้ผลิตกระดาษทุกชนิดตามบัญชี1หมวด8(9)ท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ(ฉบับที่54)พ.ศ.2517ในอัตราร้อยละ7ของรายรับตามบัญชีอัตราภาษีการค้าท้ายหมวด4ประเภทการค้า1การขายของชนิด1(ก)อีก

ย่อยาว

โจทก์ ทั้ง สอง สำนวน ฟ้อง ใจความ ว่า โจทก์ ประกอบ กิจการค้า โดยสั่งซื้อ กระดาษ สำหรับ พัน ก้นกรอง บุหรี่ จาก ต่างประเทศ ได้ เสียภาษี การค้า และ ภาษี บำรุง เทศบาล ขณะ นำ เข้า ใน อัตรา ร้อยละ 7.7โจทก์ ได้ นำ กระดาษ ดังกล่าว เข้า เครื่องพิพม์ พิมพ์ เป็น ลาย ไม้ก๊อกแล้ว ส่ง ขาย ให้ โรงงาน ยาสูบ สำหรับ ใช้ พัน ก้นกรอง บุหรี่เจ้าหน้าที่ ของ จำเลย ที่ 1 ได้ ประเมิน ให้ โจทก์ เสีย ภาษี การค้าโดย เอา รายรับ ใน การ จำหน่าย กระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่ มา รวม คำนวณภาษี การค้า ใน ปี ภาษี 2520, 2521 และ 2522 ใน สำนวน แรก และ ใน ปีภาษี 2523 ใน สำนวน หลัง และ ให้ โจทก์ เสีย เงิน เพิ่ม และ เบี้ยปรับด้วย โจทก์ อุทธรณ์ การ ประเมิน ต่อ จำเลย ที่ 2 ที่ 3 และ ที่ 4 จำเลยดังกล่าว วินิจฉัย อุทธรณ์ ของ โจทก์ ว่า การ ประกอบ กิจการ ของ โจทก์เข้า ลักษณะ ผู้ผลิต กระดาษ ทุกชนิด ตาม บัญชี 1 หมวด 8 (9) ท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517 ต้อง เสีย ภาษี การค้า ร้อยละ 7ของ รายรับ แต่ มี เหตุ ควร ผ่อนผัน ลด เบี้ยปรับ ให้ ร้อยละ 50 เป็นเหตุ ให้ โจทก์ เสีย ภาษี ทั้งสิ้น ใน คดี สำนวนแรก เป็น เงิน6,738,547.35 บาท สำนวน หลัง 6,118,435.43 บาท โจทก์ เห็น ว่า การประเมิน และ การ วินิจฉัย อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้งหมด เป็น การ ไม่ ชอบขอ ให้ เพิกถอน
จำเลย ทั้ง สอง สำนวน ให้การ ว่า โจทก์ สั่ง และ นำเข้า มา ซึ่ง กระดาษเป็น ม้วนใหญ่ เพื่อ เป็น วัตถุดิบ ใน การ ผลิต เป็น กระดาษ พัน ก้นกรองบุหรี่ จำหน่าย ใน การ ผลิต โจทก์ ได้ นำ กระดาษ ดังกล่าว เข้าเครื่องพิมพ์ พิมพ์ เป็น สี น้ำตาล มี จุด หรือ ลาย สี เหลือง เป็น ลายไม้ก๊อก แล้ว นำ เข้า เครื่อง ตัด และ ม้วน เป็น ม้วน เล็ก ถือ ได้ ว่าแปรรูป แปรสภาพ ทำ ให้ มี ขึ้น ซึ่ง สินค้า กระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่สี น้ำตาล จุดลาย ไม้ก๊อก โจทก์ จึง เป็น ผู้ผลิต และ จำหน่าย กระดาษพัน ก้นกรอง บุหรี่ การ ประเมิน และ คำวินิจฉัย อุทธรณ์ ชอบแล้ว
ศาลชั้นต้น พิพากษา ยกฟ้อง
โจทก์ ทั้ง สอง สำนวน อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ เพิกถอน การ ประเมิน ของ เจ้าพนักงาน ของจำเลย ที่ 1 และ คำวินิจฉัย อุทธรณ์ ของ จำเลย ที่ 2 ที่ 3 และ ที่ 4ให้ ค่าฤชา ธรรมเนียม ทั้ง สอง ศาล เป็น พับ
จำเลย ทั้ง สอง สำนวน ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า พิจารณา แล้ว ได้ ความ เป็น ยุติ ว่า โจทก์ สั่งกระดาษ ม้วน ใหญ่ มี ความกว้าง 782 มิลลิเมตร ยาว ประมาณ 6,100 เมตรจาก ต่างประเทศ เข้า มา ใน ราชอาณาจักร ได้ เสีย ภาษี การค้า ใน ฐานะผู้นำ เข้า ร้อยละ 7 ของ รายรับ ตาม บัญชี อัตรา ภาษีการค้า ท้าย หมวด 4 ประมวลรัษฎากร ประเภท การค้า 1 การ ขายของ ชนิด 1 (ก) แล้ว โจทก์นำ กระดาษ ดังกล่าว มา พิมพ์ เป็น ลาย ไม้ก๊อก ตัด ให้ มี ความกว้าง48 มิลลิเมตร ยาว 2,000 เมตร ม้วน เป็น ม้วน เล็กๆ ขาย ให้ โรงงาน ยาสูบไป ใช้ พัน ก้นกรอง บุหรี่ เจ้าพนักงาน ประเมิน ของ จำเลย ที่ 1 เห็นว่า การ ประกอบ กิจการ ของ โจทก์ เข้า ลักษณะ เป็น การ ผลิต กระดาษใช้ พัน ก้นกรอง บุหรี่ ต้อง เสีย ภาษี การค้า ใน ฐานะ ผู้ผลิต กระดาษทุกชนิด อัตรา ร้อยละ 7 ของ รายรับ จึง ได้ ประเมิน ให้ โจทก์ ชำระ ภาษีการค้า และ ภาษี บำรุง เทศบาล สำหรับ ปี พ.ศ. 2520 ถึง 2523 โจทก์อุทธรณ์ การ ประเมิน ต่อ คณะกรรมการ พิจารณา อุทธรณ์ คณะกรรมการดังกล่าว พิจารณา แล้ว วินิจฉัย ให้ ลด เบี้ยปรับ ให้ ร้อยละ 40 โจทก์ไม่ พอใจ จึง อุทธรณ์ ต่อ ศาล ปัญหา ใน ชั้นนี้ มี ว่า การ ที่ โจทก์ประกอบ กิจการ ดังกล่าว เข้า ลักษณะ เป็น ผู้ผลิต กระดาษ ทุกชนิด ตามบัญชี 1 หมวด 8 (9) ท้าย พระราชกฤษฎีกา ออก ตาม ความ ใน ประมวลรัษฎากรว่าด้วย การ ลด อัตรา และ ยกเว้น ภาษี การค้า (ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517อัน ต้อง เสีย ภาษี การค้า ร้อยละ 7 ของ รายรับ ตาม บัญชี อัตรา ภาษีการค้า ท้าย หมวด 4 ประมวลรัษฎากร ประเภท การค้า 1 การ ขายของ ชนิด1 (ก) อีก หรือไม่ พิเคราะห์ แล้ว ประมวลรัษฎากร มาตรา 77 ให้ ความหมายของ คำ ว่า ‘ผลิต’ ไว้ ว่า หมายถึง ทำ การ เกษตร หรือ ขุด ค้นทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบ แปรรูป แปรสภาพ สินค้า หรือ ทำการ อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ มี ขึ้น ซึ่ง สินค้า ไม่ ว่า ด้วย วิธี ใดๆ และ คำ ว่า’ผู้ผลิต’ หมายถึง ผู้ประกอบ การค้า ที่ ทำการ ผลิต เห็น ว่า การ ที่โจทก์ นำ กระดาษ ม้วน ใหญ่ มา พิมพ์ เป็น ลาย ไม้ก๊อก แล้ว ตัด ทำ เป็นม้วน เล็กๆ นั้น เป็น การ ทำ ให้ เหมาะสม และ สะดวก แก่ การ ใช้ พันก้นกรอง บุหรี่ สินค้า กระดาษ ที่ โจทก์ นำ เข้า มา ยัง เป็น กระดาษอย่าง เดิม มิได้ แปรรูป หรือ แปรสภาพ เป็น สินค้า ชนิด ใหม่ การ ที่เรียกขาน ว่า กระดาษ ใช้ พัน ก้นกรอง บุหรี่ เป็น การ เรียก ตามวัตถุประสงค์ แห่ง การ ใช้ เท่านั้น มิใช่ ชื่อ ของ สินค้า ที่ จำเลยฎีกา อ้าง ว่า สัญญา ซื้อขาย กระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่ ตาม เอกสาร หมาย ล.10 ระบุ ว่า เป็น ผลิตภัณฑ์ ภายใน ประเทศ ทั้ง โจทก์ ยัง ได้ ขอตั้ง โรงงาน และ ขอ ส่งเสริม การ ลงทุน เป็น เครื่องชี้ ให้ เห็น ว่าโจทก์ ตั้ง โรงงาน ผลิต กระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่ นั้น เห็น ว่าเมื่อ กระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่ ไม่ เป็น สินค้า ใหม่ ต่างหาก จากสินค้า กระดาษ เดิม การ กระทำ ดัง ที่ จำเลย อ้าง ก็ หา ใช่ การ ผลิตกระดาษ พัน ก้นกรอง บุหรี่ และ โจทก์ หา กลาย เป็น ผู้ผลิต ไม่ศาลอุทธรณ์ วินิจฉัย ว่า โจทก์ มิใช่ ผู้ผลิต กระดาษ การ ประเมิน ภาษีและ การ พิจารณา อุทธรณ์ ของ จำเลย ทั้ง สี่ ไม่ ชอบ ศาลฎีกา เห็นพ้องด้วย ฎีกา จำเลย ทั้ง สอง สำนวน ฟัง ไม่ ขึ้น
พิพากษา ยืน ค่าฤชา ธรรมเนียม ชั้นฎีกา ให้ เป็น พับ.

Share