คำสั่งคำร้องที่ 2683/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า จำเลยมีเจตนา ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลและมีเจตนาประวิงคดีให้ล่าช้าจึงมีคำสั่งว่าจำเลยทิ้งฎีกา
จำเลยเห็นว่า จำเลยมิได้มีเจตนาที่จะประวิงคดีหรือทิ้งฎีกา จำเลยเข้าใจโดยสุจริตว่า สำเนาฎีกาได้ส่งให้แก่โจทก์แล้ว เนื่องจากเป็นหน้าที่ของศาลที่จะต้องส่งสำเนาฎีกาให้คู่ความ อีกฝ่ายหนึ่งแก้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 200 ดังนั้น แม้ศาลจะมีคำสั่งให้จำเลยนำส่งสำเนาฎีกาภายใน 7 วัน แต่จำเลยมิได้นำส่งศาลจะถือว่าจำเลยทิ้งฎีกาไม่ได้ ขอศาลโปรด มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลชั้นต้นที่มีคำสั่งว่าจำเลยทิ้งฎีกา และมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นส่งสำเนาฎีกาให้โจทก์ โปรดอนุญาต
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว
โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 362,363
ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูลให้ประทับฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362 จำคุก 6 เดือน ปรับ 2,000 บาท ไม่ชำระค่าปรับจัดการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน เห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ ไว้มีกำหนด 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 กำหนดเงื่อนไข ให้จำเลยมารายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ จังหวัดจันทบุรี ทุก 4 เดือนต่อครั้ง ภายในเวลาที่รอการลงโทษ ให้จำเลย บริการสังคมและสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 48 ชั่วโมง ตามที่ พนักงานคุมประพฤติกำหนดและจำเลยเห็นชอบ ส่วนคำขออื่นให้ยก
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า รับฎีกาของจำเลยหมายส่งสำเนาฎีกาให้โจทก์แก้ โดยให้จำเลยนำส่งภายใน 7 วัน การส่งหมายไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดหมาย หากส่งหมายไม่ได้ ให้แถลงภายใน 15 วัน นับแต่ส่งไม่ได้ มิฉะนั้นจะถือว่าทิ้งฎีกา (อันดับ 171)
ต่อมาเจ้าหน้าที่รายงานศาลว่า ส่งหมายนัดและสำเนาฎีกาให้โจทก์ไม่ได้ จำเลยมิได้ติดตามผลการส่งหมายและไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งศาล ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 184,183)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 191)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 200,201 ประกอบด้วยมาตรา 216 ศาลชั้นต้นมีหน้าที่ส่งสำเนาฎีกาให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งจะสั่งให้จำเลยเป็นผู้นำส่งหาชอบไม่ การที่จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จึงไม่ถือว่าทิ้งฎีกาและปรากฏว่ามีการนำส่งสำเนาฎีกาให้โจทก์แล้วแต่ส่งไม่ได้เพราะหาตัวไม่พบ ศาลชั้นต้นมีหน้าที่ส่งสำนวนไปยัง ศาลฎีกาเพื่อทำการพิจารณาพิพากษาต่อไป ที่ศาลชั้นต้นสั่งว่า จำเลยทิ้งฎีกาจึงไม่ชอบ จึงให้ศาลชั้นต้นส่งสำนวนไปยังศาลฎีกา เพื่อทำการพิจารณาพิพากษาต่อไป

Share