คำสั่งคำร้องที่ 258/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของศาลอุทธรณ์ขอให้ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยจำเลยทั้งสองชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์
หมายเหตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ มาตรา 7,8 ทวิ วรรคหนึ่ง,72 วรรคสาม,72 ทวิ วรรคสอง,78 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครอง ลงโทษตามมาตรา 78 จำคุก 10 ปี ข้อหามีอาวุธปืนของผู้อื่นซึ่งได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมาย ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ลงโทษตาม มาตรา 72 วรรคสามจำคุก 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพข้อหานี้ในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 4 เดือนข้อหาพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ ข้อหาพาอาวุธปืนของผู้อื่นและของตนซึ่งได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นความผิดกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษตามมาตรา 72 ทวิวรรคสอง ซึ่งเป็นบทหนัก จำคุก 4 ปี รวม 3 กระทง จำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 14 ปี 4 เดือน จำเลยที่ 2 มีความผิด ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ มาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง,72 ทวิ วรรคสอง,78และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองลงโทษตามมาตรา 78 จำคุก 10 ปี ข้อหาพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้และข้อหาพาอาวุธปืนของตนซึ่งได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษตามมาตรา 72ทวิ วรรคสอง ซึ่งเป็นบทหนัก จำคุก 4 ปี รวม 2 กระทง จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 14 ปี ข้อหาอื่นยกเสีย
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์ (อันดับ 154,150)
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยังไม่มีเหตุสมควรปล่อยจำเลยทั้งสองชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์จึงไม่อนุญาตให้ยกคำร้อง (อันดับ 170,171)
จำเลยทั้งสองจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 184)
ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ปล่อยจำเลยทั้งสองชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น ตีราคาประกันคนละ 300,000 บาท(อันดับ 5,17)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ตามข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ไม่เห็นสมควรอนุญาตให้ปล่อยจำเลยทั้งสองชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ที่ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตนั้นชอบแล้วให้ยกคำร้อง

Share