คำสั่งคำร้องที่ 2191/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้จำเลยเสียค่าขึ้นศาลในชั้นฎีกา จำนวน 40,000 บาท ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2531 ซึ่งเป็นวันที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำเลยอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นขอให้สั่งอนุญาตให้งดหรือขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อรอฟังคำสั่งศาลฎีกาต่อไป ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาต
จำเลยเห็นว่า จำเลยได้อุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นขอให้ศาลฎีกาอนุญาตให้จำเลยได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลชั้นฎีกาเต็มจำนวนเนื่องจากจำเลยเป็นคนยากจนจริงและคดีของจำเลยมีเหตุสมควรที่จะฎีกาและมีทางชนะโจทก์ในชั้นฎีกาได้ คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้จำเลยวางเงินค่าธรรมเนียมศาลบางส่วนจึงไม่ถึงที่สุด ชอบที่ศาลชั้นต้นจะสั่งคุ้มครองประโยชน์ของจำเลยชั่วคราว โดยอนุญาตให้งดหรือขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อรอฟังคำสั่งศาลฎีกาต่อไป ไม่ชอบที่จะสั่งไม่อนุญาตไปเสียทีเดียว โปรดมีคำสั่งอนุญาตให้งดหรือขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวด้วย
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 278)
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์ทั้งห้าอุทธรณ์ ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์จำเลยถึงแก่กรรม นายวิเชียรมณฑาทิพย์ บุตรของจำเลย ร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทนที่จำเลยผู้มรณะ ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์สั่ง ศาลอุทธรณ์สั่งในคำพิพากษาอนุญาตให้นายวิเชียรมณฑาทิพย์ เข้าเป็นคู่ความแทนที่จำเลยได้
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับเป็นว่า คำสั่งของศาลชั้นต้นในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 11904/2525 ที่สั่งว่าที่พิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลยนั้นไม่มีผลผูกพันโจทก์ทั้งห้า ให้จำเลยรื้อถอนบ้านออกไปจากที่พิพาทห้ามมิให้จำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้องในที่พิพาทอีกต่อไป
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้จำเลยเสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาบางส่วน และอนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมบางส่วน (อันดับ 243,241,267)
จำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลชั้นฎีกาเต็มจำนวน พร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 270,273)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว หากจำเลยประสงค์จะฎีกาต่อไป ให้นำเงินค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาจำนวน 40,000 บาท มาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 7 วัน นับแต่วันฟังคำสั่งนี้

Share