คำสั่งคำร้องที่ 1887/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งในคำร้องว่า กรณีไม่ต้องด้วยเงื่อนไขตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 253,264 จึงให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องเห็นว่า ศาลที่มีอำนาจสั่งคำร้องดังกล่าวของผู้ร้องคือศาลฎีกา เพราะเหตุว่าผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอตามมาตรา 264แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และถือว่าผู้ร้องเป็นคู่ความตามมาตรา 264 ด้วย ขอศาลฎีกาได้โปรดมีคำสั่งให้ส่งคำร้อง ขอคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างพิจารณาของผู้ร้องไปยังศาลฎีกา เพื่อมีคำสั่งอนุญาตตามขอด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 58)
คดีสืบเนื่องมาจากศาลจังหวัดภูเขียวพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์เป็นเงิน 40,000 บาท จำเลยไม่ชำระโจทก์ขอให้บังคับคดี ศาลจังหวัดภูเขียวจึงขอให้ศาลจังหวัดชัยภูมิดำเนินการบังคับคดีแทน ศาลจังหวัดชัยภูมิได้ออกหมายอายัดเงินค่าหุ้นของจำเลยที่มีอยู่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จำกัดผู้ร้อง จำนวน 40,000 บาท โดยให้ผู้ร้องชำระหรือส่งมอบแก่เจ้าพนักงานบังคับคดีภายใน 15 วัน
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า เงินค่าหุ้นดังกล่าวเป็นทุนของผู้ร้องจำเลยจะมีสิทธิเรียกร้องต่อเมื่อพ้นจากการเป็นสมาชิกสหกรณ์ผู้ร้องแล้ว สิทธิเรียกร้องของจำเลยจึงมีเงื่อนไขจะบังคับคดียังไม่ได้ ขอให้เพิกถอนหมายอายัด
โจทก์ยื่นคำให้การคัดค้าน
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง ของ ผู้ร้อง
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอคุ้มครองประโยชน์ในระหว่าง พิจารณา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องดังกล่าว (อันดับ 42,44)
ผู้ร้องจึงยื่นอุทธรณ์คำสั่งนี้ โดยเสียค่าขึ้นศาลมา200 บาท (อันดับ 49)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลฎีกาได้ทำคำพิพากษาเสร็จแล้วกรณีจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาปัญหาตามคำร้องขอคุ้มครองประโยชน์ระหว่างฎีกาของผู้ร้องอีกต่อไป ให้ยกคำร้อง ค่าฤชาธรรมเนียมเป็นพับ

Share