คำสั่งคำร้องที่ 1766/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ทั้งสองฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีมีทุนทรัพย์ 100,000 บาท จึงต้องห้าม ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 ฎีกาคำสั่งโจทก์เป็นข้อเท็จจริง จึงไม่รับฎีกาคำสั่ง คืนค่าขึ้นศาลทั้งหมด
โจทก์ทั้งสองเห็นว่า ฎีกาโจทก์ทั้งสองที่ขอให้ ศาลเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ เพราะศาลอุทธรณ์ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยการพิจารณาคดีโดยศาลอุทธรณ์ไม่พิจารณาสั่งคำร้องของ โจทก์ทั้งสองก่อนมีคำพิพากษาเมื่อพิพากษาแล้ว จะถือว่าเป็นการยกคำร้องโดยปริยายหรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย โปรดรับฎีกาคำสั่งของโจทก์ทั้งสองไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ จำเลยยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
คดีนี้สืบเนื่องจากโจทก์ทั้งสองฟ้องขับไล่จำเลยศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์ทั้งสองอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ทั้งสองฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกา
โจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกา
ศาลฎีกามีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ต่อมาโจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องลงวันที่ 18 มกราคม 2537 ว่าเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2535 โจทก์ทั้งสองยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ งดการพิจารณาพิพากษาคดีไว้ก่อนเพื่อรอการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลชั้นต้นในคดีหมายเลขแดง ที่ 344/2534เพราะคดีดังกล่าวมีประเด็นโดยตรง ถึงที่พิพาทว่าจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของโจทก์ทั้งสอง หรือทายาทคนอื่น แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีไปก่อน โดยไม่ได้พิจารณาสั่งคำร้องลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2535 ถือว่าศาลอุทธรณ์ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามบทบัญญัติ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ว่าด้วยเรื่องการพิจารณา ขอให้ศาลอุทธรณ์มี คำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ แล้วยกคดีขึ้นพิจารณาสั่งคำร้องของ โจทก์ทั้งสองและมีคำพิพากษาใหม่ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง
โจทก์ทั้งสองฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 163) โจทก์ทั้งสองจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 167)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษา ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลฎีกามีคำสั่ง ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับฎีกาของโจทก์ทั้งสอง ไปแล้ว โจทก์ทั้งสองได้ยื่นคำร้องขอให้ ศาลอุทธรณ์เพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ และมีคำพิพากษาใหม่แต่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่ง ยกคำร้อง และที่โจทก์ทั้งสองฎีกาต่อมาว่า ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาไปโดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยการพิจารณาคดีเพราะ ศาลอุทธรณ์ไม่พิจารณาสั่งคำร้องของ โจทก์ทั้งสอง ที่ขอให้รอการพิจารณาคดีก่อนมีคำพิพากษานั้นย่อมมีผลเท่ากับเป็นการขอให้เพิกถอนคำสั่ง ศาลฎีกาที่สั่งยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับฎีกา ของโจทก์ทั้งสองในครั้งแรกนั่นเอง ตามฎีกา ข้อกฎหมายฉบับนี้ของโจทก์ทั้งสองเห็นว่า ยังไม่เป็นเหตุที่ศาลฎีกาจะสั่งเพิกถอนการอ่านคำสั่งที่ไม่รับฎีกาดังกล่าวมาได้ ที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับ ฎีกาของโจทก์ทั้งสองนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ในผล ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share