คำสั่งคำร้องที่ 1708/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ในระหว่างฎีกาผู้ซื้อทรัพย์อาจกระทำการ จำหน่าย จ่ายโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาทให้แก่บุคคลภายนอก ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่จำเลยได้หากศาลฎีกา พิพากษาให้จำเลยชนะคดี ขอศาลฎีกาได้โปรดมีคำสั่งให้งดการจำหน่าย
หมายเหตุ โจทก์ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และผู้ซื้อทรัพย์จ่ายโอน กรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาทไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และผู้ซื้อทรัพย์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 121,119)
คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์จำเลย เด็ดขาดและพิพากษาให้จำเลยเป็นบุคคลล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ได้ทำการขายทอดตลาดที่ดินโฉนดเลขที่ 15497 ตำบลหนองจะบกอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีชื่อ จำเลยเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ มีนายชูศักดิ์โล่ห์วนิชชัย เป็นผู้สู้ซื้อได้ในราคา 130,000 บาท จำเลยยื่นคำร้องว่า ราคาที่ขายต่ำไป ขอให้เพิกถอนการขายที่ดินดังกล่าวและประกาศขายใหม่
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง (อันดับ 45)
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
จำเลยฎีกา และต่อมายื่นคำร้องนี้ (อันดับ 113,114)
ชั้นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้งดการดำเนินการเกี่ยวกับการขายทอดตลาดไว้ตามคำร้องของ จำเลย (อันดับ 53,76)
อนึ่ง ข้อเท็จจริงปรากฏว่า เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาได้จดทะเบียนโอนขายที่ดินพิพาทให้แก่นายชูศักดิ์โลห์วนิชชัยผู้ซื้อทรัพย์ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฏา คม 2535

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นสมควรสั่งห้ามมิให้ นายชูศักดิ์โล่ห์วนิชชัย ผู้ซื้อทรัพย์ทำการจำหน่ายจ่ายโอนหรือทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทในคดีนี้ในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งนี้ให้เจ้าพนักงานที่ดินและ ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

Share