คำสั่งคำร้องที่ 1677/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า เนื่องจากนายห่วงแพ่งจุ้ย ผู้ร้องได้ถึงแก่กรรมไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2531 นางชิต มาอยู่ ซึ่งเป็นบุตรและเป็นทายาทของนายห่วงแพ่งจุ้ย ผู้ร้องผู้มรณะ มีความประสงค์ขอเข้าเป็นคู่ความแทนที่ผู้มรณะเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โปรดอนุญาต
หมายเหตุ ทนายผู้คัดค้านที่ 3 ที่ 4 และที่ 5 ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว แถลงไม่คัดค้าน (อันดับ 106)
ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ผู้ร้องครอบครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ที่ดินส่วนใต้สุดของโฉนดตราจองที่3906 บ้านวัดโบสถ์ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอพรหมพิราม(ปัจจุบันอำเภอวัดโบสถ์) จังหวัดพิษณุโลก ตามอาณาเขตที่ปรากฏในแผนที่พิพาทหมายเลข 2 เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องโดยการครอบครองปรปักษ์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382ผู้คัดค้านที่ 3 ถึงที่ 5 ฎีกา (อันดับ 82)
ศาลฎีกาทำคำพิพากษาเสร็จและส่งไปศาลชั้นต้นเพื่อนัดคู่ความฟังแล้วก่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ผู้ร้องยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 106) ศาลชั้นต้นได้สอบถามผู้คัดค้านที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 แล้วแถลงไม่คัดค้าน จึงให้ส่งคำร้องและสำนวนพร้อมคำพิพากษาคืนศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งต่อไป (อันดับ 107,109)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว นายห่วงแพ่งจุ้ย ผู้ร้องถึงแก่มรณะในระหว่างฎีกา นางชิตมาอยู่เป็นบุตรของผู้มรณะจึงอนุญาตให้นางชิตมาอยู่ ผู้ร้องซึ่งเป็นทายาทของผู้มรณะเข้าเป็นคู่ความแทนผู้มรณะได้ตามคำร้อง

Share