คำสั่งคำร้องที่ 1625/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 2 ฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า จำเลยที่ 2ยื่นฎีกาเมื่อเวลา 17.15 นาฬิกา ซึ่งพ้นกำหนดเวลาเปิดทำการตามปกติ จึงเป็นฎีกาที่ยื่นเกินกำหนดเวลาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 216 วรรคแรกไม่รับฎีกาของจำเลยที่ 2
จำเลยที่ 2 เห็นว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2536 จำเลยที่ 2 ได้นำคำร้องขออนุญาตฎีกาพร้อมกับฎีกา ไปยื่นต่อศาลอุทธรณ์ ต่อมาในวันที่ 6 พฤษภาคม 2536 เวลาบ่ายซึ่งเป็นวันครบกำหนดเวลายื่นฎีกา ศาลอุทธรณ์ ได้ส่งคำสั่งขออนุญาตดังกล่าวไปยังศาลชั้นต้น โดยทนายจำเลยที่ 2 เป็นผู้รับมาจากศาลอุทธรณ์เอง แต่เนื่องจากการจราจรติดขัดมาก ทนาย จำเลยที่ 2 จึงนำคำสั่งและฎีกาไปยื่นต่อศาลชั้นต้นเวลาประมาณ 17 นาฬิกา ของวันนั้นโดยเจ้าหน้าที่ได้รับไว้แล้ว และศาลชั้นต้น ได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่อนุญาตให้จำเลยที่ 2 ฎีกาได้ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2536 การที่จำเลยที่ 2 ยื่นฎีกาเลยกำหนดเวลานั้น จึงเป็นเพราะเหตุสุดวิสัย โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาจำเลยที่ 2 ไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์และโจทก์ร่วมได้รับสำเนาคำร้องแล้ว(อันดับ 151,158)
ระหว่างพิจารณานางขวัญใจ พฤกษประภัสสร ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสี่มีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297,83 ให้จำคุกคนละ 2 ปีพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นควรรอการลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 4 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 ไว้มีกำหนด 2 ปี
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ 2 ฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 148)
จำเลยที่ 2 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 151)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าคดีนี้ครบกำหนดเวลาที่จำเลยที่ 2จะยื่นฎีกาได้วันที่ 6 พฤษภาคม 2536 แต่ยื่นเวลา 17.15 นาฬิกาเลยกำหนดเวลาทำการของศาลไป 45 นาที มากพอสมควรแต่ข้ออ้างของจำเลยที่ 2 ที่ว่า ทนายจำเลยที่ 2 เป็นผู้รับคำสั่งของศาลอุทธรณ์พร้อมฎีกามาจากศาลอุทธรณ์ด้วยตนเองแต่เนื่องจากการจราจรติดขัดมาก จึงนำคำสั่งของศาลอุทธรณ์พร้อมฎีกามาถึงศาลชั้นต้นเวลาประมาณ 17 นาฬิกา มีเหตุผลน่าเชื่อ เพราะภาวะการณ์จราจรในกรุงเทพมหานครปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบดีทั่วกันว่าติดขัดในถนนทุกสายเกือบตลอดเวลา ไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าถนนสายใดการจราจรจะไม่ติดขัด ทำให้การสัญจรสะดวกรวดเร็ว ประกอบกับเจ้าหน้าที่ ของศาลรับฎีกาของจำเลยที่ 2 ไว้ แสดงว่าศาลยังไม่ได้ปิดทำการ ดังนั้นเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม จึงให้รับฎีกา ของจำเลยที่ 2 ไว้ดำเนินการต่อไป

Share