คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 355/2524

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา151 ให้อำนาจแก่ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาที่จะยกเว้นมิให้คู่ความต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณาใหม่หรือในการที่จะยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาคัดค้านคำพิพากษาใหม่ของศาลล่างได้ตามที่เห็นสมควร
การอุทธรณ์คัดค้านคำวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 227 นั้นตามตาราง 1 ว่าด้วยค่าขึ้นศาลข้อ 2(ข) ท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งกำหนดให้เรียกค่าขึ้นศาลเรื่องละสองร้อยบาท เมื่อเสียมาเกิน ส่วนที่เกินต้องคืน

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นให้งดสืบพยานโจทก์ แล้ววินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุม ยกฟ้องโจทก์ ค่าฤชาธรรมเนียมเป็นพับ โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าฟ้องโจทก์ไม่เคลือบคลุม โจทก์อุทธรณ์คำสั่งวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 227 ศาลชั้นต้นเรียกค่าขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์อย่างคดีมีทุนทรัพย์ จึงไม่ถูกต้อง พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาแล้วพิพากษาใหม่ให้ยกเว้นมิให้ต้องเสียธรรมเนียมศาลในการยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาใหม่ คืนค่าขึ้นศาลส่วนที่เกินแก่โจทก์ จำเลยทั้งสี่ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จำเลยทั้งสี่ฎีกาเป็นปัญหาข้อกฎหมายอีกว่า ศาลอุทธรณ์ให้โจทก์ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการอุทธรณ์คำพิพากษาใหม่และคืนค่าธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์ให้แก่โจทก์โดยมิชอบพิเคราะห์แล้ว ปัญหาเกี่ยวกับการให้โจทก์ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการอุทธรณ์ใหม่ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 151 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 7)พ.ศ. 2521 มาตรา 3 ได้บัญญัติให้อำนาจแก่ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาที่จะยกเว้นมิให้คู่ความต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณาใหม่ หรือในการที่จะยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาคัดค้านคำพิพากษาใหม่ของศาลล่างได้ตามที่เห็นสมควรส่วนในปัญหาเกี่ยวกับค่าขึ้นศาลในชั้นอุทธรณ์ของโจทก์กรณีนี้เป็นเรื่องโจทก์อุทธรณ์คัดค้านคำวินิจฉัยชี้ขาดในปัญหาข้อกฎหมายเบื้องต้นตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 227 ซึ่งตามตาราง 1 ว่าด้วยค่าขึ้นศาล ข้อ 2 (ข) ท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่แก้ไขแล้วได้บัญญัติให้เรียกเรื่องละสองร้อยบาท แต่โจทก์ได้เสียค่าขึ้นศาลในการอุทธรณ์เกินกว่าสองร้อยบาทตามที่กฎหมายดังกล่าวกำหนดไว้ จึงชอบที่จะคืนค่าขึ้นศาลส่วนที่เกินให้แก่โจทก์”

พิพากษายืน

Share