คำสั่งคำร้องที่ 2816/2535

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ประเด็นที่ว่าการที่ศาลแรงงานกลางอนุญาตให้ผู้ร้องลงโทษผู้คัดค้านด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือเป็นการข้ามขั้นตอนและไม่เป็นคุณแก่ลูกจ้าง จึงเป็นการขัดต่อพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 มาตรา 20 หรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ย่อยาว

ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัท กรุงเทพแหอวน จำกัดผู้ร้องลงโทษนางสาวมาลี นิ่มนวล กรรมการลูกจ้าง ผู้คัดค้านด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือ

ผู้คัดค้านอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งว่า เป็นอุทธรณ์ดุลพินิจของศาล ซึ่งเป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามมิให้อุทธรณ์ จึงไม่รับอุทธรณ์

ผู้คัดค้านจึงยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลฎีกา อ้างว่าอุทธรณ์ของผู้คัดค้านเป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า การที่ศาลแรงงานกลางอนุญาตให้ผู้ร้องลงโทษผู้คัดค้านด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือโดยไม่ตักเตือนด้วยวาจาก่อน ขัดต่อพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ มาตรา 20 ขอให้มีคำสั่งรับอุทธรณ์ของผู้คัดค้าน

ศาลฎีกามีคำสั่งว่า “พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประเด็นที่ว่า การที่ศาลแรงงานกลางอนุญาตให้ผู้ร้องลงโทษผู้คัดค้านด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือเป็นการข้ามขั้นตอนและไม่เป็นคุณแก่ลูกจ้าง จึงเป็นการขัดต่อพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 มาตรา 20 หรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ให้รับอุทธรณ์ของผู้ร้องไว้ดำเนินการต่อไป”

Share