คำสั่งคำร้องที่ 2230/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า เนื่องด้วยผู้ร้องที่ 2 ในคดีนี้ได้ร้องขอเป็นผู้แทนเฉพาะคดีของนางบุญมี ศุขมาลัย ไว้ต่อศาลอาญาในคดีหมายเลขดำที่ 6360/2523 หมายเลขแดงที่ 6676/2523 เพื่อที่จะดำเนินคดีกับผู้คัดค้านกับพวกในข้อหาลักพาตัว ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ หน่วงเหนี่ยวกักขัง นางบุญมี สุขมาลัย ปลอมแปลงเอกสารสิทธิ ฯลฯแต่คดีดังกล่าวศาลอาญามีคำสั่งให้รอฟังผลคดีนี้ก่อน เมื่อคดีนี้ถึงที่สุดแล้วศาลอาญาจึงจะพิจารณาคดีดังกล่าวต่อไป ดังนั้นเพื่อที่ผู้ร้องจะได้ดำเนินการในศาลอาญาต่อไปเพื่อช่วยเหลือนางบุญมี สุขมาลัย ให้พ้นจากการถูกหน่วงเหนี่ยวกักขัง และให้พ้นจากความทุกข์ทรมาน ตลอดทั้งความปลอดภัยต่อทรัพย์สินของนางบุญมี สุขมาลัย ซึ่งขณะนี้ปรากฏว่าผู้คัดค้านกับพวกได้ทำนิติกรรมจดทะเบียนซื้อขายที่ดินเป็นจำนวนหลายแปลงแล้ว ขอศาลฎีกาได้โปรดพิจารณาพิพากษาคดีนี้เป็นการด่วนด้วย
หมายเหตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าผู้คัดค้านได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
คดีทั้งสองสำนวนนี้ นายโสภณ เที่ยงดี ผู้ร้องสำนวนแรกร้องขอเป็นผู้พิทักษ์ของนางบุญมี สุขมาลัย โดยมีพันตำรวจตรีสุเวช งดงาม ร้องคัดค้านทั้งสองสำนวน ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษารวมกันโดยเรียก ผู้ร้องสำนวนแรกว่า ผู้ร้องที่ 1และผู้ร้องสำนวนหลังว่า ผู้ร้องที่ 2 และเรียกพันตำรวจตรีสุเวช งดงามว่าผู้คัดค้าน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่านางบุญมี สุขมาลัย เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของผู้ร้องที่ 1 กับผู้ร้องที่ 2ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 29,30 กับให้ประกาศคำสั่งในราชกิจจานุเบกษา ตามระเบียบด้วย ให้ยกคำร้อง ของ ผู้คัดค้าน
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา (อันดับ 464)
ทนายผู้ร้องที่ 1 ที่ 2 ยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 494)

คำสั่ง
จะเร่งรัดการพิจารณาพิพากษาให้ตามควรแก่กรณี

Share